สุทธศรีวาง3ขั้น กิจกรรมขับเคลื่อน ค่านิยม12ประการ

ดร.สุทธิศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ทาง ศธ.ทำแผนกิจกรรมขับเคลื่อนค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ เพื่อนำเสนอ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการ ศธ. เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติจริง เข้าถึงตัวผู้เรียน ครู และผู้บริหาร โดยกิจกรรมที่ 1 เริ่มด้วยการจัดค่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่ ใฝ่ค่านิยมหลัก โดยจะให้สำนักงานเขตบริการการศึกษาทั้ง 12 เขตทั่วประเทศ ร่วมกับ กศน. อำเภอ ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดงาน ในเดือนตุลาคม เป็นเวลา 3 วัน 2 คืน
สำหรับตัวกิจกรรมจะแบ่งเป็นฐานต่างๆ กิจกรรมที่ 2 การประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับค่านิยมหลัก โดยการจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ที่ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน สำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ตำบล อำเภอ และจังหวัด เพื่อสร้างความตระหนัก กระตุ้นความคิดและนำไปสู่การปฏิบัติ และยังมีการจัดทำภาพยนตร์โฆษณาเพื่อเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ต่างๆ ซึ่งจะเป็นเรื่องของความรักชาติ ความมีคุณธรรมและความซื่อสัตย์
กิจกรรมที่ 3 การจัดการประกวดหนังสือการ์ตูน เรียงความ ภาพยนตร์สั้น เพลงค่านิยมหลัก และชุดการเรียนการสอนของครู ที่เกี่ยวกับค่านิยมหลัก 12 ประการ กิจกรรมที่ 4 การพัฒนาครู ได้มอบหมายให้สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา เป็นผู้ดำเนินงานจัดอบรมครู 20,000 คน เรื่องการบูรณาการเรียนการสอนวิชาหลักกับการพัฒนาค่านิยมหลัก ซึ่งเน้นให้เห็นการสอนที่บูรณาการ และยังมีการเสนอไปยังสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ว่าต้องมีการกำหนดตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้องกับค่านิยมหลัก เพื่อที่จะทำให้กิจกรรมส่งผลถึงผู้เรียนมากขึ้น และให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (สช.) ร่วมดำเนินการปรับมาตรฐานผู้เรียนให้สอดคล้องกับค่านิยมหลัก 12 ประการด้วย.


ที่มา:หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ Friday, 19 September, 2014 - 00:00



19/09/2557