'อนุสรณ์'เผย สพฐ.ไม่มีอำนาจสกัดเอกชนขึ้นราคาหนังสือเรียน

นนี้ (23 ก.พ.) นายอนุสรณ์ ฟูเจริญ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงกรณีที่สำนักพิมพ์เอกชนบางแห่งปรับเพิ่มราคาจำหน่ายหนังสือเรียนใน ปีนี้ว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไม่สามารถไปควบคุมราคาหนังสือเรียนได้ ทำได้เพียงขอความร่วมมือไปที่สำนักพิมพ์เอกชนไม่ให้ขึ้นราคาหนังสือเรียน โดยเมื่อเร็วๆนี้ ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการ กพฐ.ก็ได้มีหนังสือขอความร่วมมือไปยังสำนักพิมพ์ที่พิมพ์หนังสือเรียนต่างๆ ให้ตรึงราคาจำหน่ายหนังสือเรียนในปีการศึกษา 2558 ไว้ก่อน

“ การจำกัดราคาหนังสือเรียนโดยกฎหมายทำไม่ได้ และในอดีตที่ผ่านมาก็เคยมีคดีปกครองว่าหน่วยงานรัฐไม่มีอำนาจไปควบคุมราคา ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด ซึ่งสพฐ.ก็ใช้วิธีขอความร่วมมือมาโดยตลอดและทุกสำนักพิมพ์ก็ให้ความร่วมมือ แต่ปีการศึกษาใหม่นี้หากสำนักพิมพ์ใดไม่ให้ความร่วมมือก็จะส่งผลกระทบต่อผู้ บริโภคทันที เพราะการจัดสรรงบประมาณให้สถานศึกษายังเป็นอัตราเดิม ซึ่ง สพฐ.จะประชุมหารือว่าจะมีมาตรการใดเพื่อแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ต่อไป” รองเลขาธิการ กพฐ.กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนังสือขอความร่วมมือดังกล่าวระบุว่า ตามที่ สพฐ. ได้รับแจ้งจากสำนักพิมพ์บางแห่งขอปรับเปลี่ยนราคาจำหน่ายหนังสือ ซึ่งมีราคาต่างจากในปีที่แล้ว ซึ่งเรื่องการปรับเปลี่ยนราคาจำหน่ายของสำนักพิมพ์เอกชนอาจเกิดขึ้นได้ตาม ภาวะต้นทุนการผลิต แต่การแจ้งปรับเปลี่ยนราคาจำหน่ายนี้อยู่ในช่วงเวลาการดำเนินการจัดซื้อสื่อ การเรียนรู้ของสถานศึกษา ที่ใช้ฐานข้อมูลราคาจำหน่ายเดิมมาคิดคำนวณกรอบวงเงินงบประมาณการพิจารณาจัด ซื้อของสถานศึกษา หากมีการปรับเปลี่ยนราคาจำหน่ายในระยะนี้ อาจส่งผลกระทบต่อการจัดซื้อหนังสือเรียน และการวางแผนดำเนินการที่เกี่ยวข้องของสถานศึกษาได้ จึงขอความร่วมมือให้สำนักพิมพ์ตรึงราคาจำหน่ายหนังสือเรียนในปีการศึกษา 2558 นี้


ที่มา:หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันจันทร์ 23 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 11:00 น.



23/02/2558