สกสค.ลดค่าบริหารกองทุนเหลือ3%

บอร์ด สกสค.ปรับลดค่าบริหารจัดการกองทุน ช.พ.ค.-ช.พ.ส. จากเดิม 4% เหลือ 3% คาดทำให้มีเงินเหลือตกทอดถึงญาติสมาชิกที่เสียชีวิตไปแล้วถึง 1 หมื่นบาทต่อราย

พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมเห็นชอบตามที่สำนักงาน สกสค.เสนอให้ปรับลดการหักเงินค่าใช้จ่ายในกิจการตามระเบียบการฌาปนกิจสงเคราะห์เมื่อสมาชิกเสียชีวิต ตามโครงการสวัสดิการเงินกู้ฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) และโครงการการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษาในกรณีคู่สมรสถึงแก่กรรม (ช.พ.ส.) จากเดิมร้อยละ 4 เหลือร้อยละ 3 เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย ซึ่งจะทำให้ญาติของผู้เสียชีวิตมีเงินเหลืออีกประมาณ 10,000 บาทต่อราย โดย สกสค.จะต้องนำมติดังกล่าวแจ้งต่อให้คณะกรรมการ ช.พ.ค.พิจารณาเพื่ออนุมัติต่อไป

ส่วนความคืบหน้ากรณีมอบหมายให้ สกสค.ไปตั้งคณะกรรมการสอบสวนผู้รับผิดชอบกรณีบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งฝากขายหนังสือกับองค์การค้าของ สกสค.นั้น ตนยังไม่เห็นรายชื่อคณะกรรมการฯ โดยทาง สกสค.แจ้งว่าอยู่ระหว่างปรับเปลี่ยนรายชื่อคณะกรรมการสอบสวนเพื่อความเหมาะสม ซึ่งตนก็เร่งให้ดำเนินการ ขณะที่ในส่วนของการตรวจสอบกรณีการตรวจสอบการนำเงินไปซื้อหุ้นบริษัท หนองคายน่าอยู่ จำกัด ในปี 2557 ราคาหุ้นละ 25 บาท รวม 800 ล้านบาท เพื่อลงทุนโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะชุมชน บ้านป่าตอง ต.โพนสว่าง อ.เมือง จ.หนองคาย วงเงินกว่า 1,000 ล้านบาทนั้น ยังไม่มีความคืบหน้า.


ที่มา:ไทยโพสต์ August 14, 2015 - 00:00



14/08/2558