สพฐ.คัดผลงานสิ่งประดิษฐ์นักเรียนไทย

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) คัดเลือก 18 ผลงานสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนไทย ไปแสดงและประกวดในเวทีระดับนานาชาติ ในงานประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กและเยาวชนอาเซียน : Asian Young Inventors Exhibition 2015 (AYIE) ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-24 พฤษภาคม 2558 ณ สหพันธรัฐมาเลเซีย และงานประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กและเยาวชน นานาชาติ : International Exhibition for Young Inventors 2015 (IEYI) ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2558 ณ สาธารณรัฐไต้หวัน




นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้คัดเลือกและตัดสินผลงานสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่นำมาแสดงจากทั่วประเทศ เพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทยไปจัดแสดงและประกวดในเวทีนานาชาติ 2 เวที โดยคณะกรรมการได้พิจารณาตามหลักเกณฑ์ 4 ด้านประกอบด้วย ด้านความคิดสร้างสรรค์ ด้านคุณภาพของสิ่งประดิษฐ์ ด้านการเลือกใช้วัสดุ และด้านคุณค่าของสิ่งประดิษฐ์ ผลปรากฏว่าผลงานที่ได้รับการคัดเลือกไปจัดแสดงและประกวดในงานประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กและเยาวชนอาเซียน : Asian Young Inventors Exhibition 2015 (AYIE) ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-24 พฤษภาคม 2558 ณ สหพันธรัฐมาเลเซีย มีจำนวน 8 ผลงาน ได้แก่ ผลงานหม้อนึ่ง ES (Energy-saving Steamer) ของนักเรียนโรงเรียนเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส ผลงานเครื่องรับซื้อขวดอัตโนมัติ ของนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านแม่ฮ่าง จังหวัดเชียงใหม่ ผลงานชุดอุปกรณ์เลาะก้างปลา ของนักเรียนโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี ผลงานอุปกรณ์ปอกและผ่ากุ้ง ของนักเรียนโรงเรียนทุ่งใหญ่วิทยาคม จังหวัดนครศรีธรรมราช ผลงานไม้ค้ำพับได้ ของนักเรียนโรงเรียนคลองแดนวิทยา จังหวัดสงขลา ผลงานเครื่องปลูกมันสำปะหลังอเนกประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนหนองบัวแดงวิทยา จังหวัดชัยภูมิ ผลงานอุปกรณ์ตักข้าวสวย ของนักเรียนโรงเรียนนครไทย จังหวัดพิษณุโลก และผลงานเครื่องยิงลูกปิงปอง ของนักเรียนโรงเรียนบึงสามพันวิทยาคม จังหวัดเพชรบูรณ์



ส่วนงานประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กและเยาวชนนานาชาติ : International Exhibition for Young Inventors 2015 (IEYI) ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2558 ณ สาธารณรัฐไต้หวัน มีผลงานที่ได้รับการคัดเลือกจำนวน 10 ผลงาน ได้แก่ ผลงานกล่องป้องกันสนิมกุญแจ ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ผลงานถาดแก้ววันเวย์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านไทยสามัคคี จังหวัดนครราชสีมา ผลงานอุปกรณ์ล็อกเบรกมือรถยนต์ ของนักเรียนโรงเรียนวัดทุ่งคอก (สุวรรณาสาธุกิจ) จังหวัดสุพรรณบุรี ผลงานเตาปิ้งไฟฟ้าประหยัดพลังงาน และผลงานระบบปิดวาล์วแก๊สอัตโนมัติ ของนักเรียนโรงเรียนสตรีวิทยา กรุงเทพมหานคร ผลงาน Safety Wheelchair ของนักเรียนโรงเรียนสามเสนวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร ผลงานรองเท้า RC (Reduce Crime Shoes) ของนักเรียนโรงเรียนทุ่งใหญ่วิทยาคม จังหวัดนครศรีธรรมราช ผลงานเสียงดังประตูเปิด-ปิด ของนักเรียนโรงเรียนพิชัยรัตนาคาร จังหวัดระนอง ผลงานอุปกรณ์ช่วยยกกระทะเติมถ่าน รุ่น SRW 001 ของนักเรียนโรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู และผลงานกระป๋องดักเศษวัสดุเครื่องดูดฝุ่น ของนักเรียนโรงเรียนคลองลานวิทยา จังหวัดกำแพงเพชร



“สพฐ.มีนโยบายให้สถานศึกษาจัดกิจกรรมเพื่อสนับสนุน ส่งเสริม และเปิดโอกาสให้นักเรียนทั่วประเทศได้มีเวทีแสดงความสามารถในด้านต่างๆ เป็นประจำทุกปี ที่ผ่านมาผลงานสิ่งประดิษฐ์ของนักเรียนไทยได้รับความสนใจจากนานาชาติ และได้รับรางวัลกลับมา ทำให้เห็นว่าเด็กไทยเรามีศักยภาพ มีความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างมีคุณภาพในสายตาของนานาชาติ ขอแสดงความยินดีกับนักเรียนที่ได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยไปแสดงความสามารถในครั้งนี้ ขอให้นักเรียนตั้งใจทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด เก็บเกี่ยวและเรียนรู้จากประสบการณ์ที่จะได้รับ แล้วกลับมาต่อยอดพัฒนาผลงานของเราต่อไป” เลขาธิการ กพฐ.กล่าว


ที่มา:นสพ.บ้านเมือง วันศุกร์ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2558, 07.58 น.



24/04/2558