กมธ.งบฯ58 ตัดโบนัสขรก.5พันล้าน ให้ก.พ.ร.ปรับหลักเกณฑ์ใหม่เสนอรัฐบาล

กมธ.งบฯ58 ตัดโบนัสขรก.5พันล้าน ให้ก.พ.ร.ปรับหลักเกณฑ์ใหม่เสนอรัฐบาล

วันที่ 4 กันยายน เวลา ที่รัฐสภา พล.ท.ชาตอุดม ติตถะสิริ โฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2558 แถลงว่า กมธ.ได้ปรับลดงบจากทุกกระทรวง 1.6 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่ตั้งไว้ 2.575 ล้านล้าน รวมถึงหน่วยงานรัฐที่ไม่สังกัดกระทรวง โดยจะนำไปไว้ในส่วนของงบกลาง เป็นรายการสำรองจ่ายในกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น


กระทรวงที่ถูกปรับลดมากที่สุดคือกระทรวงคมนาคม ส่วนรายการที่ถูกปรับลดมากที่สุดคืองบกลางตั้งไว้ 4.6 หมื่นล้านบาท แต่เป็นการปรับลดให้อยู่ในกรอบกฎหมาย นอกจากนี้คือ ค่าตอบแทนบุคลากรภาครัฐ หรือ โบนัสข้าราชการ 5 พันล้านบาท ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบข้าราชการ(ก.พ.ร.) ที่ต้องจ่ายปลายปี 2557 แต่ปีนี้ตัดงบประมาณดังกล่าวออกไปไว้ในงบกลาง เนื่องจากคณะอนุกมธ. เห็นว่าหลักเกณฑ์การจ่ายโบนัสข้าราชการไม่แน่นอนและไม่มีมาตรฐาน การจ่ายโบนัสแต่ละปีไม่เหมือนกัน จึงให้ก.พ.ร. ไปพิจารณาหลักเกณฑ์ใหม่ให้เรียบร้อย และเสนอให้รัฐบาลพิจารณาอีกครั้ง ถ้ารัฐบาลเห็นชอบก็นำงบกลางกลับมาดำเนินการจ่ายโบนัสให้ข้าราชการ

ถามว่า เป็นห่วงแรงกระเพื่อมของข้าราชการต่อเรื่องดังกล่าวหรือไม่ พล.ท.ชาตอุดม กล่าวว่า เราทราบว่าเรื่องดังกล่าวละเอียดอ่อน อาจมีผลต่อขวัญกำลังใจข้าราชการ แต่หลักเกณฑ์ของก.พ.ร. ไม่มีความแน่นอน แต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็มีนโยบายให้ปรับเพิ่มค่าตอบแทน และเงินเดือนข้าราชการชั้นผู้น้อยในปีหน้า ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาของก.พ.ร อย่างไรก็ตามจะมีการนำร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2558 เข้าสู่การพิจารณาวาระ 2-3 ในที่ประชุม สนช. ได้วันที่ 17 กันยายน


ที่มา:หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 04 กันยายน พ.ศ. 2557 เวลา 21:10:32 น.



05/09/2557