ตำรวจเบลเยียม จับผู้ต้องสงสัยระเบิดสนามบินกรุงบรัสเซลได้แล้ว

ความคืบหน้าเหตุระเบิดในกรุงบรัสเซล เบลเยียม เมื่อเช้าวานนี้มีคนเสียชีวิต 34 ศพ บาดเจ็บ 250 คน สื่อท้องถิ่นของเบลเยียมรายงานอ้างแหล่งข่าวหน่วยงานกระทรวงยุติธรรมว่า ตำรวจสามารถจับกุมนายนาจิม ลาอัชราอุย คนร้ายสำคัญที่ก่อเหตุโจมตีสนามบินซาเวนเทม กรุงบรัสเซลได้ในเทศบาลอันเดอร์เลคต์ทางตะวันตกของกรุงบรัสเซล คาดว่าเขาเป็นคนที่อยู่ทางขวามือในกล้องโทรทัศน์วงจรปิด(ซีซีทีวี)ที่บันทึกเหตุการณ์ช่วงก่อนเกิดเหตุโจมตีสนามบินซาเวนเทมเมื่อเช้าวานนี้


ด้านนักวิเคราะห์เชื่อว่า นายลาอัชราอุย เป็นผู้ประกอบระเบิดรายสำคัญ ด้านสื่อฝรั่งเศสระบุตรงกันว่าคนร้ายรายนี้มีบทบาทสำคัญในการก่อเหตุโจมตีกรุงปารีส ฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนปีก่อน มีคนเสียชีวิต 130 ศพ


ส่วนคนร้ายอีก 2 คนที่ปรากฏในกล้องซีซีทีวี สื่อของเบลเยียมรายงานอ้างแหล่งข่าวตำรวจหน่วยปราบปราบก่อการร้ายของเบลเยียมว่า นายคาลิด และนายอิบราฮิม เอลบัคราอุย สองพี่น้องที่จุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตายในสนามบิน รัฐบาลเบลเยียมยังไม่แถลงยืนยันเรื่องการจับกุม หรือเปิดเผยชื่อของผู้ถูกจับล่าสุดนี้ ที่ผ่านมากลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส) อ้างว่าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุโจมตีกรุงบรัสเซลเมื่อวานนี้ ขณะเดียวกัน รัฐบาลเบลเยียมประกาศไว้อาลัย 3 วัน โดยรัฐบาลและประชาชนชาวเบลเยียม เริ่มพิธียืนสงบนิ่ง 1 นาทีไว้อาลัยผู้เสียชีวิตในเวลาเที่ยงวัน ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ หรือ18.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย


นอกจากนี้ ทางการเบลเยียม เปิดเผยชื่อผู้เสียชีวิตรายแรกแล้วหลังเหตุโจมตีกรุงบรัสเซล นางอเดลมา มารินา ตาเปีย รุยซ์ คุณแม่ชาวเปรูวัย 36 ปีที่อาศัยอยู่ในกรุงบรัสเซล พร้อมสามีและลูกสาวฝาแฝดวัย 3 ขวบจะได้ขึ้นเครื่องบินไปยังนครนิวยอร์ค สหรัฐฯ ทั้งเธอและครอบครัวต่างตั้งตาคอยเพื่อไปรวมญาติในสหรัฐฯในเทศกาลอีสเตอร์ของชาวคริสต์(วันกลับฟื้นคืนชีพของพระเยซู) ขณะที่เธอพร้อมสามีและลูกก้าวออกจากจุดรอขึ้นเครื่องของสนามบินเพื่อไปขึ้นเครื่อง ปรากฏว่าเกิดเหตุระเบิดขึ้นมา ทำให้สมาชิกในครอบครัวนี้เสียชีวิต นางรุยซ์ เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ขณะที่สามีและลูกสาวแฝดรอดตาย แต่บาดเจ็บสาหัส





ทีมต่างประเทศ


CR:AP

ที่มา http://www.js100.com/en/site/news/view/23097



23-03-2559