ท่อง-สอบ12ค่านิยมเริ่มเทอม2ปีนี้

เริ่มท่อง-สอบอาขยานค่านิยมหลัก 12 ประการ เทอม 2/2557 นี้ \"รมว.ศธ.\" ย้ำไม่ได้ให้เด็กแค่ท่องอย่างเดียว แต่ต้องนำไปปฏิบัติด้วย ส่วน สพฐ.ยังไม่กำหนดสอนเด็กชั้นเรียนระดับไหน รอวิเคราะห์ก่อน
เมื่อวันที่ 17 กันยายน ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มอบนโยบายให้ทุกหน่วยงานนำค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการไปยึดถือปฏิบัติ พร้อมทั้งให้โรงเรียนให้เด็กท่องบทอาขยานและใช้ในการสอบ ว่า พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มอบบทอาขยานค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการมาให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) นำไปเผยแพร่และหาแนวทางขยายผลต่อไป ซึ่ง สพฐ.จะนำบทอาขยานดังกล่าวส่งต่อไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เพื่อให้โรงเรียนในสังกัดไปให้นักเรียนตั้งแต่ระดับชั้น ป.1-ม.6 ได้ใช้ท่อง อาจจะเป็นหน้าเสาธงหรือในห้องเรียน ขึ้นอยู่กับการจัดการของแต่ละโรงเรียน โดยจะเริ่มใช้ท่องเต็มรูปแบบในวันเปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 นี้ นอกจากการท่องอาขยานแล้ว สพฐ.จะนำมาแต่งเป็นเพลงเพื่อใช้ร้องด้วย
\"รมว.ศธ.ได้ฝากไว้ด้วยว่า ความสำเร็จไม่ใช่อยู่ที่การรู้และท่องจำเนื้อหา แต่อยู่ที่รู้แล้วต้องลงยึดถือปฏิบัติอย่างยั่งยืนด้วย ดังนั้น สพฐ.จะมอบหมายให้นักวิชาการไปวิเคราะห์ว่าค่านิยมใดเหมาะสมกับการสอนเด็กในระดับใด และมีแนวปฏิบัติในการสอนอย่างไร โดย สพฐ.ได้เตรียมที่จะออกแนวปฏิบัติเพื่อมอบให้ สพท.และโรงเรียนนำไปปฏิบัติ รวมทั้งได้สั่งการให้ทุกเขตพื้นที่ฯ ขึ้นไวนิลค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการแล้ว\" ดร.กมลกล่าว
ด้าน ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัด ศธ. กล่าวว่า ในส่วนของสำนักงานปลัด ศธ. ตนได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ประสานขอความร่วมมือกับโรงเรียนเอกชนในการนำบทอาขยานดังกล่าวไปให้เด็กท่อง รวมทั้งให้สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) นำไปจัดทำหลักสูตรและสอดแทรกการปลูกฝังค่านิยมในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน นอกจากนี้จะจัดทำเพิ่มเติมในรูปแบบเพลงด้วย.


ที่มา:หนังสือพิมไทยโพสต์ Thursday, 18 September, 2014 - 00:00



18/09/2557