พระเทพฯ ทรงห่วงเด็กเรียนเกษตรน้อย

ที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตาก เมื่อวันที่ 12 ก.พ.58 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เปิดการประชุมวิชาการระดับชาติ องค์การเกษตรกรในอนาคตแห่งประเทศไทย(อกท.) ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 36 ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-14 ก.พ.58 โดยมี พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) และคณะผู้บริหาร สอศ.เฝ้ารับเสด็จฯ
โดย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงรับสั่งตอนหนึ่งว่า เป็นโอกาสที่ได้มาพบสมาชิกเกษตรกรรุ่นเยาว์ทั้งหลายในอีกวาระหนึ่ง คนไทยได้รู้จักการทำเกษตรเป็นเวลายาวนาน ด้วยความรู้ที่เกิดจาการสะสมประสบการณ์ การสังเกตและจดจำต่อๆ กันมา ไม่มีการเรียนการสอนในโรงเรียน เรียกได้ว่าเป็นภูมิปัญญา ต่อเมื่อมีระบบการศึกษา จึงได้มีการสอนการเกษตรในสถานศึกษา และมีการพัฒนาต่อเนื่องจนปัจจุบัน ซึ่งทำให้นักเรียน นักศึกษามีความรู้และเข้าใจการเกษตรอย่างมีหลักวิชาได้เรียนรู้เทคโนโลยีที่ทันสมัยที่เป็นประโยชน์กับการเกษตรในหลาย ด้าน และมีการเรียนรู้ระบบการตลาด ที่มีความสำคัญสำหรับผู้ที่ตั้งใจที่จะประกอบอาชีพด้านการเกษตร ส่วนภูมิปัญญาดั้งเดิมหลายประการยังคงให้คุณ หากรู้จักใช้ประกอบหลักวิชาแผนใหม่ นักเรียน นักศึกษาควรเอาใจใส่และพินิจวิเคราะห์ด้วยวิจารญาณของตน
\"ข้าพเจ้าชื่นใจที่สมาชิก อกท.รวมตัวกันอย่างเหนียวแน่น และพัฒนาก้าวหน้าจนเป็นผลงานที่เกิดจากความคิดผนวกกับการประสานความรู้ที่ได้เรียนมาเข้าด้วยกัน หากสมาชิก อกท.มีใจรักงานเกษตรหมั่นศึกษาหาความรู้พร้อมกับลงมือปฏิบัติให้รู้ลึกรู้จริง ก็มั่นใจได้ว่าสมาชิกทุกคนจะสามารถเป็นเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จได้ในอนาคต\"
ด้านนายชัยพฤกษ์ กล่าวว่า ระหว่างที่สมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯ ทอดพระเนตรนิทรรศการ อกท. พระองค์ทรงสอบถามนักศึกษา ส่วนใหญ่จะทรงสอบถามว่า ชอบเรียนเกษตรด้านใดเป็นพิเศษ เรียนจบแล้วจะเรียนต่อปริญญาตรีหรือไม่ นักเรียนส่วนใหญ่ตอบว่าจะเรียนต่อ แต่ที่พระองค์ทรงชื่นชมมากที่สุด คือเด็กที่ตอบว่าจบ ปวส. แล้วจะทำงานเลย อย่างไรก็ตาม พระองค์ทรงห่วงว่ามีเด็กมาเรียนเกษตรน้อย จึงอยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันส่งเสริมการเรียนการเกษตร
สำหรับงาน อกท.ครั้งที่ 36 จะจัดไปจนถึงวันที่ 14 ก.พ.58 โดยมีกิจกรรมน่าสนใจ อาทิ การแข่งขันทักษะวิชาชีพ 41 ทักษะ เช่นสาขาพืชศาสตร์ สัตวศาสตร์ ช่างกลเกษตร ศิลปเกษตร อุตสาหกรรมเกษตร และประมง เป็นต้น ตลอดจนนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และองค์อุปถัมภ์


ที่มา:หนังสือพิมพ์สยามรัฐ Thu, 12/02/2015 - 16:10



13/02/2558