มอบ9มหา'ลัยเฟ้นหาเด็กเข้าโครงการคุรุทายาท

ศธ.รับลูกนายกฯ มอบ 9 มหา\'ลัย ครอบคลุม 4 ภาค เฟ้นหาเด็กเก่งเข้าโครงการคุรุทายาท เผยเด็กสามารถเลือก รร.เข้าบรรจุได้ตั้งแต่เริ่มเรียน เตรียมเสนอ ครม.ต่อไป


นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการดำเนินการแก้ไขปัญหาครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งพัฒนาระบบการสรรหาและปัญหาคุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบ ว่า ที่ประชุมได้พูดถึงประเด็นที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายในเรื่องการผลิตและพัฒนาครู โดยในที่ประชุมได้หารือถึงโครงการคุรุทายาท ซึ่งหลักการของโครงการคือ การหาคนดี คนเก่ง และตั้งใจเป็นครูจริงมาเข้าโครงการ ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการฯ เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีข้อสรุปว่าจะมอบให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทำบัญชีอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการของครูเป็นรายโรงเรียนส่งให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เพื่อส่งต่อให้เครือข่ายอุดมศึกษา 9 เครือข่ายที่แบ่งไว้ใน 4 ภูมิภาค และแบ่งให้มหาวิทยาลัยต่างๆ รับผิดชอบโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ของตน รวมทั้งค้นหาเด็กในพื้นที่ที่มีแววและความตั้งใจ ส่งเสริมให้เข้าโครงการในมหาวิทยาลัยของตน โดยจะต้องติดตามเด็กตั้งเริ่มกระบวนการผลิตจนถึงบรรจุเป็นครู เพื่อที่จะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และเมื่อจบการศึกษาเด็กก็จะได้เข้าบรรจุในโรงเรียนที่จบการศึกษามาด้วย

\"ถ้าดำเนินการได้ตามแนวทางนี้จะทำให้ได้คนดี คนเก่งเข้าไปทำงานในพื้นที่ที่ต้องการจริงๆ และระหว่างที่ศึกษาอยู่ เด็กก็จะได้มีเวลากลับไปท้องถิ่น เพื่อไปดูโรงเรียนของตัวเองที่จะไปสอน โดยมหาวิทยาลัยที่รับผิดชอบจะเข้าไปดูด้วย\"

ปลัด ศธ.กล่าวอีกว่า วิธีการนี้จะเป็นการกระตุ้นให้แต่ละมหาวิทยาลัยต้องแข่งขันกัน โดยจะสามารถวัดได้จากผลผลิตที่ออกมา ซึ่งโครงการนี้ถือเป็นโครงการรูปแบบใหม่ ที่เด็กจะรู้ตัวเองเลยว่าจะต้องบรรจุที่ไหนตั้งแต่เข้าเรียน ซึ่งแตกต่างจากที่ผ่านมาที่เลือกแต่คนเก่ง คนดี อีกทั้งโครงการนี้จะไม่คัดเลือกเฉพาะเด็กยากจน เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะยากจนหรือไม่ก็เข้าโครงการนี้ได้ เมื่อเรียนจบก็จะให้ทำงานใช้ทุนในพื้นที่เป็นเวลา 4 ปี จึงจะมีสิทธิ์ขอย้ายได้ ทั้งนี้ โครงการจะดำเนินการต่อเนื่อง 10 ปี (ปีการศึกษา 2559-2569) โดยปีแรกในปี 2559 รับนักเรียนทุนจำนวน 4,500 ทุน ทั้งนี้ จะเสนอ รมว.ศธ.เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป


ที่มา:ไทยโพสต์ Thursday, October 8, 2015 - 00:02



08/10/2558