ยอดสมัคร′ผอ.-รองผอ.ร.ร.′พุ่ง1.2 หมื่น พบเหนือ-ตะวันออก เตรียมจัดติว

นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) รับสมัครคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษาและผู้อำนวยการสถานศึกษาสังกัดสพฐ. โดยได้กำหนดการรับสมัครตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม - 1 กุมภาพันธ์ รับทั้งหมด 4,269 อัตรา แบ่งเป็น รองผู้อำนวยการสถานศึกษา กลุ่มทั่วไป 623 อัตรา กลุ่มประสบการณ์ 730 อัตรา ผู้อำนวยการสถานศึกษา กลุ่มทั่วไป 1,403 อัตรา กลุ่มประสบการณ์ 1,513 อัตรา ข้อมูลการสมัครตั้งแต่วันแรกจนถึงวันที่ 30 มกราคม มียอดสมัครรวมทั้งหมด 11,968 คน แบ่งเป็น รองผู้อำนวยการสถานศึกษา กลุ่มทั่วไปจำนวน 2,374 คน กลุ่มประสบการณ์ จำนวน 749 คน ผู้อำนวยการสถานศึกษาจำนวนกลุ่มทั่วไป 5,434 คน กลุ่มประสบการณ์ จำนวน 2,807 คน ทั้งนี้เท่าที่ดูจำนวนผู้สมัครไม่ต่างกับปีที่ผ่านมา โดยอัตราการแข่งขันอยู่ที่ 5:1

ส่วนกรณีที่ข้อมูลมาว่ามีผู้บริหารและข้าราชการในเขตพื้นที่การศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการจัดสอบมีการจัดติวข้อสอบ เขียนตำราและจำหน่ายหนังสือคู่มือเตรียมการสอบทั้งในส่วนของผู้บริหารสถานศึกษาและการสอบบรรจุครูผู้ช่วยที่กำลังจะจัดสอบเร็วๆนี้นั้น ทางเขตพื้นที่ฯ ได้รายงานเพิ่มเติมว่า ผู้บริหารที่เตรียมจะจัดติวข้อสอบ เขียนตำราและจำหน่ายคู่มือการสอบ อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ กับภาคตะวันออกแต่ไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ว่าอยู่ในจังหวัดใด เพราะยังไม่ถือว่ามีการทุจริตเกิดขึ้น

สพฐ. ได้กำชับให้ผู้อำนวยการเขตพื้นที่ฯ ที่เกี่ยวข้องไปตักเตือน ผู้บริหารกลุ่มดังกล่าวว่า เป็นการกระทำที่ไม่สมควร เพราะเราเป็นผู้จัดสอบเอง อีกทั้งยังเป็นการฝ่าฝืนมาตรการป้องกันการทุจริตในการสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษาผู้อำนวยการสถานศึกษา และครูผู้ช่วย ซึ่งสพฐ. ได้ส่งหนังสือเวียนแจ้งเตือนไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

“หลังจากนี้หากพบว่าผู้บริหารสถานศึกษา หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดสอบ มีการกระทำที่ส่อไปในทางทุจริต จะไม่มีการตักเตือนอีก และจะลงโทษตามระเบียบทันที ส่วนการสอบวันที่ 14 กุมภาพันธ์ นี้นั้น สพฐ.มีความพร้อมเกือบ 100% แล้ว โดยในสัปดาห์หน้า จะจัดประชุมข้าราชการจากส่วนกลาง 225 คน ที่จะลงไปประจำทุกศูนย์สอบ และประชุมผู้อำนวยการเขตพื้นที่ฯ ที่จัดสอบทุกเขตพื้นที่ผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ เพื่อกำชับมาตรการป้องปรามการทุจริตอีกครั้ง”


ที่มา: มติชนออนไลน์ วันที่ 02 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 เวลา 11:25:10 น.



02/02/2558