สพฐ.ไม่เคาะสมาร์ทคลาสรูม แย้มมีรูปแบบไอทีที่คุ้มค่ากว่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ฝ่ายสังคมจิตวิทยา คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีมติให้ยุติโครงการ1คอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) ต่อ1นักเรียน ทั้งในส่วนของการดำเนินโครงการในงบประมาณ 2557 และปีงบประมาณ 2556 ในโซน 4 ของนักเรียนชั้น ม.1 (ภาคเหนือ-ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ที่ยังค้างอยู่ เพราะเห็นว่าไม่คุ้มค่า โดยให้นำงบทั้ง 2 ส่วน จำนวนเกือบ 7,000 ล้านบาท มาดำเนินโครงการอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาแทน ทั้งนี้ หลายหน่วยงานที่ใช้แท็บเล็ต มีความเห็นตรงกันว่าโครงการใหม่ควรเป็นลักษณะของห้องเรียน เพื่อให้นักเรียนทุกระดับชั้นได้ใช้แท็บเล็ตร่วมกัน หรือเรียกว่าสมาร์ทคลาสรูม


ล่าสุด นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ คสช.ได้ให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ไปจัดทำข้อมูลเสนอว่ารูปแบบที่เหมาะสมกับการจัดการศึกษาในโรงเรียนมีอะไรบ้าง ซึ่ง สพฐ.ได้สอบถามและขอความคิดเห็นจากหน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้ เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ประสานมิตร, สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.), ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร (ICT) พบว่ารูปแบบการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษามีหลากหลายเกิน 10 รูปแบบ ดังนั้น สพฐ.จะเสนอ คสช.ไปในหลายรูปแบบที่ไม่ได้เจาะจงว่า จะเป็นรูปแบบสมาร์ทคลาสรูม


\"ผมเข้าใจว่าขณะนี้ คสช.โดยฝ่ายสังคมจิตวิทยา กำลังเชิญหน่วยงานดังกล่าวไปสอบถามรูปแบบที่เหมาะสมที่สุด เพื่อนำไปวิเคราะห์ว่าควรจะเลือกรูปแบบใดถึงจะคุ้มค่าที่สุด\"นายกมล กล่าว


ที่มา:หนังสือพิมพ์สยามรัฐ



13/08/2557