"ณรงค์"ลั่นเป็นรมว.ศธ.เต็มตัวแล้ว เตรียมเดินสายตรวจเยี่ยม5แท่ง/ตั้ง"พิ

\"ณรงค์\"ลั่นเป็นรมว.ศธ.เต็มตัวแล้ว เตรียมเดินสายตรวจเยี่ยม5แท่ง/ตั้ง\"พินิติ\"เป็นเลขาสกศ.

\"พล.ร.อ.ณรงค์\" ประกาศเดินหน้าทำหน้าที่ รมว.ศธ.เต็มตัวแล้ว หลังเกษียณการเป็นข้าราชการเมื่อวันที่ 30 กันยายน เตรียมเดินสายเยี่ยมทุกหน่วยงานหลักศธ.พร้อมแต่งตั้งโยกย้ายระดับ 11 ให้ \"พินิติ\" รองเลขาฯ สกอ.ไปนั่งเลขาฯ สกศ. ระบุมีความเหมาะสม เชี่ยวชาญสายอุดมศึกษา เชื่อรับลูกสานงานปฏิรูปการศึกษาได้
พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า หลังจากนี้ตนจะเริ่มเดินทางเยี่ยมแต่ละองค์กรหลัก รวมทั้งหน่วยงานในกำกับของ ศธ. เพื่อเป็นการพบปะกับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ และนับจากนี้ก็ถือว่าตนมาเป็น รมว.ศธ.เต็มตัวแล้ว จะเดินหน้างานของ ศธ.อย่างเต็มที่ เริ่มจากการไปเยี่ยมสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เป็นแห่งแรกในวันที่ 2 ต.ค. ส่วน สพฐ.นั้น แม้จะมอบหมายให้ รมช.ศธ.ดูแล เพราะตนไม่มีเวลาดูเองทั้งหมดนั้น แต่ในภาพรวมแล้ว รมว.ศธ.ก็ยังต้องดูแลรับผิดชอบทุกหน่วยงาน ทุกนโยบาย เพราะฉะนั้นจึงวางแผนจะไปเยี่ยมเยียน สพฐ.ด้วยเช่นกัน
สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.ได้อนุมัติแต่งตั้งข้าราชการระดับ 11 และ 10 ของ ศธ.รวม 5 ราย ตามที่ ศธ.เสนอ ดังนี้ 1.รศ.ดร.พินิติ รตะนานุกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) 2.นายวัชรินทร์ จำปี ผู้ตรวจราชการ ศธ. และ 3.นายกมล ศิริบรรณ ผู้ตรวจราชการ ศธ. ให้ดำรงตำแหน่งรองปลัด ศธ. 2 คน 4.นายรังสรรค์ มณีเล็ก ที่ปรึกษาด้านพัฒนากระบวนการเรียนรู้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ให้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) และ 5.นายพิษณุ ตุลสุข ผู้ตรวจราชการ ศธ. ให้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการ สกศ. ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป
พล.ร.อ.ณรงค์กล่าวต่อว่า การพิจารณาตำแหน่งเลขาธิการ สกศ.นั้นเป็นไปตามที่ ศธ.เสนอมา ขณะเดียวกัน นายพินิติก็มีความเหมาะสม ทั้งอาวุโส ความรู้ความสามารถ ผ่านการบริหารงานในสายต่างๆ มา โดยเฉพาะสายอุดมศึกษา ถือว่ามีขีดความสามารถและคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับตำแหน่ง เลขาธิการ สกศ. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลและกำหนดนโยบายด้านการศึกษา การปฏิรูปการศึกษาจำเป็นต้องใช้ผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับการวางแผนการศึกษา การเรียนการสอนส่วนตำแหน่งระดับ 10 ที่ยังว่างอยู่นั้น ก็จะมีการพิจารณากันต่อไป และขณะนี้ยังไม่มีรายชื่อ แต่จะพิจารณาผู้เหมาะสม โดยเลือกจากคนใน ศธ.เป็นหลัก และจะฟังเสียงเสนอแนะจาก ศธ.ด้วย เพราะตนยังเป็นคนใหม่ ก็ต้องรับฟังความคิดเห็นจากคนในมาประกอบการตัดสินใจ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า สำหรับระดับ 11 ซึ่งแต่งตั้งครบทุกตำแหน่งแล้วนั้น จะไม่มีการโยกย้ายหมุนเวียนอีก เพื่อจะเดินหน้าทำงานเต็มตัวทันที
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากรับตำแหน่ง รมว.ศธ. ก่อนการเกษียณอายุราชการที่กองทัพเรือ พล.ร.อ.ณรงค์ยังไม่ค่อยปรากฏตัว โดยเฉพาะการให้ข่าว มีเพียงนายกฤษณพงศ์ กีรติกร รมช.ศธ. ที่เป็นคนออกมาอธิบายในเรื่องต่างๆ.


ที่มา:หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ Thursday, 2 October, 2014 - 00:00



02/10/2557