เลขาฯกพฐ.ตั้งกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงสนามฟุตซอลทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เปิดเผยว่าขณะนี้ป.ป.ท.ยังไม่ได้แจ้งข้อมูลการตรวจสอบสนามฟุตซอลของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)มาให้ แต่ข้อมูลที่สพฐ.ได้รับแจ้งมาก่อนหน้านี้เป็นของกรรมการตรวจติดตามที่ฝ่ายทหารดูแลที่ได้แจ้งเฉพาะข้อมูลของจังหวัดนครราชสีมาเท่านั้น เดิมตนจะเตรียมแต่งตั้งคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงเรื่องนี้เฉพาะจ.นครราชสีมาแต่จากการหารือกับรองเลขาธิการกพฐ.แล้วเห็นว่าเรื่องนี้เป็นประเด็นใหญ่เกินไปที่จะแต่งตั้งเฉพาะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงเฉพาะจ.นครราชสีมา

ดังนั้นตนจะออกคำสั่งใหม่โดยให้ตั้งคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงทั้งระบบประมาณ 300 กว่าโรงเรียนทั่วประเทศที่ได้รับงบประมาณแปรญัตติในการสร้างสนามฟุตซอลโดยจะตั้งผู้เชี่ยวชาญมาเป็นประธานและกรรมการ ซึ่งจะให้คณะกรรมการฯชุดนี้ประสานขอข้อมูลไปที่ป.ป.ท.ด้วยแต่หากป.ป.ท.ไม่สะดวกในการให้ข้อมูลทางสพฐ.ก็จะเก็บเฉพาะข้อมูลของสพฐ.และจะมีการประเมินว่าจะดำเนินการต่อในลักษณะใด

ทั้งนี้การสร้างสนามฟุตซอลดังกล่าวหากประเมินแล้วน่าจะมีอะไรผิดปกติแน่นอน และจะต้องนำไปสู่การตรวจสอบข้อมูลว่าพื้นที่ใดโรงเรียนใดมีปัญหาและมีใครที่เกี่ยวข้องบ้าง อีกทั้งจะต้องไปดูกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างว่าแพงไปหรือไม การกำหนดสเปคครุภัณฑ์เป็นสเปคกลางที่มีการรับรองหรือไม่หรือมีการใช้สเปคของท้องถิ่น


ที่มา:หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2557 เวลา 15:52:43 น



11/10/2557