คสช.

คสช. คำนี้ย่อมาจาก คืนความสุขให้กับครูในชาตินี้
ทำไม ทำไม

ผมได้อ่านข่าวจากทางหน้าหนังสือพิมพ์หลายฉบับ ถึงข้อเสนอในการปฏิรูปการศึกษาของไทย ที่่เดี๋ยวนี้เราชนะเพียงประเทศพม่าเท่านั้น การลดชั่วโมงเรียน การเรียนตำราของกระทรวง ล้วนอยู่ในวังวนเดิมๆๆ ไม่เคยเปลี่ยน ที่ปรึกษา ผู้ตรวจในกระทรวง ล้วนแต่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสำนักพิมพ์แทบทั้งสิ้น แล้วยังงี้มันจะช่วยกันแก้ไขปัญหาอะไรได้

อีกเรื่องที่่ช่วยกันเสนอ คสช. ให้ สกสค.เสือนอนกินที่คอยรับผลประโยชน์จากครู ไปพิจารณาหนี้สินของครูให้มีการพักชำระหนี้ ลดดอกเบี้ย เรื่องแบบนี้เห็นเสนอกันมาหลายยุคหลายสมัย ก้อไม่เคยประสบผลสำเร็จสักที ใช้เวลาในการเสนอการพิจารณานานเป็นปีๆๆ ครูรอจนแก่ตายมาหลายรุ่นแล้ว ครั้งนี้คงไม่แคล้วเหมือนเดิม

สุดท้ายเรื่องใกล้ตัว ช่วงนี้ตั้งแต่เปิดเทอมมา สำนักการศึกษาขยันกันเป็นพิเศษ ผุดโครงการน่าจะดีมาหลายโครงการ ที่เห็นก้อการอบรมครูแกนนำวิชาหลักๆๆ วิทย์ คณิต ไทย ใช้เวลาไปอบรมกันเป็นอาทิตย์ ดูงานต่างประเทศกันเป็นว่าเล่น สำนักการศึกษาคงหวังให้ครูเอาประสบการมาใช้ มีการขยายครูเครือข่ายด้วยการอบรมเป็นอาทิตย์เป็นเดือน น่าจะได้ครูเก่งๆๆ เกิดใหม่มากมาย สนศ.ตั้งความหวังว่านักเรียนมีความรู้ความสามารถ สอบ O-NET ผ่านฉลุย แต่ถ้าไม่เป็นไปอย่างที่หวัง ใครๆๆจะรับผิดชอบกับความสูญเสียที่เกิดขึ้น ทั้งงบประมาณและเวลา อีกทั้งความเหนื่อยยากของเพื่อนครูที่ต้องทำหน้าที่สอนแทน ตลอดระยะเวลาที่ครูแกนนำครูเคริอข่ายไปอบรมเป็นเดือน ไหนๆๆ ก้อทำแล้ว สนศ.กล้าทำอีกสักเรื่องมัย ให้ครูแกนนำทั้งหลายเหล่านี้มาออกข้อสอบใช้เป็นข้อสอบกลางในการวัดความรู้นักเรียน กล้าทำอีกสักเรื่องมัย

ขอบ่นหน่อย สนศ.ปรับเงินข้าราชการครู ครูผู้ช่วย ครู คศ.1 ส่วนครู คศ.2 และ คศ.3 ไม่ได้รับการปรับตามกลไกที่ควรจะเป็น คำถาม จะถามว่าเป็นธรรมหรือไม่ ที่ ครู คศ.2 และ ครู คศ.3 ทำงานก่อน ทำงานมานานมากกว่า ไม่ได้รับการปรับฐานเงินเดือนด้วย ถ้าจะทำงานตามฐานเงินเดือนที่ปรับก้อคงไม่ว่ากัน

ส่งข่าวบอกเพื่อนพ้องน้องๆๆ ทั้งหลายที่รู้จักมักคุ้นกันมานาน วันศุกร์ที่ 5 กันยายน 2557 เวลา 17.00 น. ขอเชิญร่วมงานเลี้ยงเกษียณอายุราชการ อาจารย์อินทิรา พลวิจิตร ที่โรงเรียนสุเหร่าศาลาลอย เขตประเวศ (หมู่บ้านเสรีอ่อนนุช)



25/08/2557