นักวิทยาศาสตร์ไทยเจ๋งค้นพบสารต้านโรคเอดส์ สกัดจากพืชไทย สำเร็จครั้งแรก

จากความพยายามกว่า 37 ปีในการค้นคว้าวิจัยและพัฒนาสารสกัดธรรมชาติจากพืชไทย 5 ชนิด ได้แก่ มังคุด ฝรั่ง งาดำ ถั่วเหลือง และใบบัวบก ซึ่งมีคุณสมบัติในการปรับภูมิคุ้มกันร่างกายให้เกิดความสมดุลล่าสุด คณะนักวิทยาศาสตร์ Operation BIM บริษัท เอเชียนไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับศูนย์วิจัยเทคโนโลยีชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้นำผลวิจัยดังกล่าวมาต่อยอดจนประสบความสำเร็จในการพัฒนานวัตกรรม LIV ครั้งแรกของโลกกับสารต้านโรคเอดส์ที่สกัดจากพืชธรรมชาติโดยฝีมือคนไทย

โดยผลจากการวิจัยทดสอบประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องมานานกว่า 3 ปี พบว่าสารดังกล่าวช่วยให้ผู้ป่วยติดเชื้อ HIV มีคุณภาพชีวิตดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดและปราศจากผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย ทั้งนี้ สารดังกล่าวมีคุณสมบัติเด่นในการต้านโรคเอดส์โดยสรุป ดังต่อไปนี้

1.เพิ่ม CD4 หรือเซลล์เม็ดเลือดขาวที่ทำหน้าที่เป็นภูมิคุ้มกันแก่ร่างกาย

2.ลดเชื้อไวรัส HIV ด้วยการเพิ่ม Th17 ที่ทำหน้าที่เป็นวัคซีนควบคุมการแพร่ของเชื้อ HIV

3. ลดผลข้างเคียง จากการใช้ยาต้านไวรัส

4.ป้องกันและยับยั้ง การติดเชื้อฉวยโอกาส

5.ไม่มีผลต่อ เม็ดเลือดขาว เม็ดเลือดแดง ตลอดจนการทำงานของตับไต

ทั้งนี้จะมีงานแถลงข่าวเปิดตัวการค้นพบสารต้านโรคเอดส์ที่สกัดจากพืชไทยได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลกอย่างเป็นทางการพร้อมความรู้ทางวิชาการเกี่ยวกับภูมิสมดุลโดยมีศ.ดร.พิเชษฐ์วิริยะจิตรา หัวหน้าคณะนักวิจัย Operation BIIM บริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) รศ.ดร.อำไพ ปั้นทอง ผู้เชี่ยวชาญด้านเภสัชวิทยาของ UNESCO และ ดร.กรรณิกา เรือนจันทร์ หัวหน้างานวิจัยและนวัตกรรมวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี เชียงใหม่ เป็นผู้แถลงข่าว วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน 2558 เวลา 13.00-14.30 น. ณ ชั้น 30 อาคาร เอไอเอ แคปปิตอล เซ็นเตอร์ ถนนรัชดาภิเษก ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม คุณสโรบล แสงคำ โทร. 080-451-1919

ที่มา:มติชนออนไลน์ วันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2558 เวลา 09:40:00 น



21/04/2558