ตัดสิทธิ์ นร.ทุจริตสอบเข้า 3 คณะดัง ม.รังสิต แฉโกงสอบแบบไฮเทคซ้ำสองวันติด

วันนี้ (8 พ.ค.) ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวถึงกรณีพบการทุจริตในการสอบตรงเข้าคณะแพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ และ เภสัชศาสตร์ ของมหาวิทยาลัย โดยมีการใช้แว่นตาที่ติดตั้งกล้องวงจรปิดและนาฬิกาสมาร์ทวอตช์ ในการส่งคำตอบจากติวเตอร์ ว่า การสอบวิชาพื้นฐานของ 3 คณะที่จับทุจริตได้ เป็นการสอบวิชาคณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ชีววิทยา โดยเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยพบความผิดปกติ ในลักษณะของแว่นสายตาที่มีก้านหนาผิดปกติ และมีการติดตั้งกล้องขนาดเล็กที่ขาแว่น ซึ่งมีการเชื่อมโยงข้อมูลสื่อสารผ่านนาฬิกาแบบสมาร์ทโฟน โดยคาดว่าเป็นการถ่ายข้อสอบผ่านกล้องที่ไว้ที่แว่นตา จากนั้น ให้บุคคลภายนอกซึ่งเป็นบุคคลที่ 3 ดำเนินการ แปลผลหรือคำนวนเป็นคำตอบ ส่งกลับมายังนาฬิกา โดยสามารถยึดนาฬิกาได้ 3 เรือน ทั้งนี้ต้องถือว่าเป็นการทุจริตข้อสอบที่มีความไฮเทคที่สุด ที่เคยเจอมา

\"เบื้องต้นได้มีการตัดสิทธิ์สอบ กับนักเรียนที่ทำการทุจริต พร้อมส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากคลองดำเนินคดี อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าผู้ที่ทำการทุจริตในครั้งนี้กำกันเป็นขบวนการ ร่วมกับพวกติวเตอร์ ไม่ใช่มีแค่นักเรียนระดับชั้นมัธยมปลาย โดยเบื้องต้นมีการทราบว่ามีการจ่ายเงินให้กับติวเตอร์หาสอบผ่านมากถึง 8 แสนบาท พร้อมกันนี้ ทางมหาวิทยาลัย ได้มีการ ประกาศยกเลิกการสอบเข้าตรงใน 3 คณะ และจะดำเนินการสอบใหม่ ในวันที่ 31 พฤษภาคม ถึง 1 มิถุนายน นี้ โดยใช้สถานที่สอบและห้องสอบเดิม อย่างไรก็ตามในการสอบเข้าคณะแพทย์ของมหาวิทยาลัยก็เคยพบปัญหาทุจริตเช่นนี้มาแล้วในปีก่อน\" ดร.อาทิตย์ กล่าว

ด้าน ดร.นเรฏฐ์ พันธราธร รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า การตรวจสอบทุจริต มีพบในวันสอบแรกที่ 7 พฤษภาคมเช่นกัน โดยพบในวิชา คณิตศาสตร์ โดยเป็นบอกคำตอบผ่านนาฬิกาข้อมือลักษณะเดียวกัน 3 คน จึงปรับให้นักเรียนทั้งหมดสิทธิ์สอบ และวันนี้ซึ่งเป็นวันสอบที่ 2 ก็พบการทุจริตซ้ำในลักษณะเดียวกัน

ทั้งนี้ ในการสอบเข้าทั้ง 3 คณะดังกล่าวมีกำหนดสอบวันที่ 7-8 พฤษภาคม 2559 และมีผู้สมัครสอบทั้งหมด 3,000 คน แต่คณะแพทยศาสตร์รับเพียง 30 คน ๕ระเภสัชศาสตร์และทันตแพทยศาสตร์ รับคณะละ 50 คน


ที่มา:ผู้จัดการออนไลน์



08/05/2559