คัดเลือกโรงเรียนขนาดเล็กที่มีวิธีปฏิบัติเป็นเลิศ ประจำปี 2557

วันนี้ (20 ส.ค.)นายอำนาจ วิชยานุวัติผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน(สนผ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยว่า สพฐ.มีนโยบายส่งเสริมโรงเรียนขนาดเล็กที่จัดการเรียนการสอนอย่างมีคุณภาพ จึงจะคัดเลือกโรงเรียนขนาดเล็กที่มีวิธีปฏิบัติเป็นเลิศ ประจำปี 2557 เพื่อยกย่องและประกาศเกียรติคุณโรงเรียนขนาดเล็กที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศและประสบผลสำเร็จในการพัฒนาโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมของชุมชน ส่งเสริมขวัญกำลังใจให้โรงเรียนขนาดเล็กที่ปฏิบัติงานสำเร็จมีผลเป็นที่ประจักษ์ และเพื่อให้โรงเรียนเหล่านี้เป็นต้นแบบนำร่องในการพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กอื่น ๆ ให้เป็นโรงเรียนของชุมชนอย่างยั่งยืน เพื่อรับรางวัล 3 ประเภท ดังนี้ 1.รางวัล 10 สุดยอดโรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติเป็นเลิศ (Top Ten) จำนวน 10 รางวัล 2.รางวัลระดับภูมิภาค 5 ภูมิภาค (ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และภาคเขตพื้นที่พัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนใต้) จำนวน 182 รางวัล และ 3.รางวัลระดับโซนของ 5 ภูมิภาค จำนวน 364 รางวัล ทั้งนี้ สพฐ.จะประกาศรายชื่อโรงเรียนขนาดเล็กที่ได้รับรางวัลในแต่ละประเภทภายในเดือนมกราคม 2558 โดยโรงเรียนจะได้รับมอบโล่ เกียรติบัตร ชุดความรู้ และเงินรางวัล

นายอำนาจ กล่าวต่อไปว่า สำหรับคุณสมบัติของโรงเรียนขนาดเล็กที่จะเข้ารับการคัดเลือก จะต้องเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละของการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อประกันคุณภาพผู้เรียน หรือ เอ็นที (NT) ชั้นป. 3 โดยจะพิจาณาจาก 1 วิชาของ 3 วิชาหลัก ได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ และคะแนนเฉลี่ยร้อยละผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ชั้น ป.6 โดยจะพิจารณาจาก 3 วิชาใน 8 วิชา ได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ สุขศึกษาและพลศึกษา สังคมศึกษา ศิลปะ และการงานอาชีพและเทคโนโลยี ซึ่งต้องสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศเมื่อเปรียบเทียบกับปีการศึกษา 2555 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 2

ด้าน ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า การคัดเลือกโรงเรียนขนาดเล็กที่มีการบริหารจัดการแบบดีเลิศ เพื่อใช้เป็นต้นแบบโรงเรียนขนาดเล็ก ซึ่งต่อจากนี้ไปเราจะไม่มีการพูดถึงการยุบ หรือการควบรวมอีกต่อไป แต่ สพฐ.จะพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กที่มีอยู่ให้เติบโตได้เองในอนาคต.


ที่มา:หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันพุธ 20 สิงหาคม 2557 เวลา 13:00 น.



20/08/2557