รับจ้างทำการบ้าน-รายงาน

วันนี้ (20 ส.ค.) รศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ตนได้รับแจ้งจากนักเรียนว่า ขณะนี้ในโลกสังคมออนไลน์ทุกประเภท ทั้งเฟซบุ๊ค แชทไลน์ และอินสตาแกรม กำลังมีการส่งต่อภาพ และข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำการบ้าน รายงาน ศิลปะ การฝีมือ วาดภาพ เรียงความ โดยรับทำตั้งแต่ระดับประถม-มัธยม ซึ่งการบ้านราคาเริ่มต้นที่ 50 บาท ส่วนรายงานราคาเริ่มต้นที่ 200 บาท แล้วแต่ความยากง่าย นับเป็นธุรกิจสมัยใหม่ และคิดว่าคงเกิดขึ้นที่ประเทศไทยเป็นประเทศแรกของโลก ทั้งนี้ตนมองว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดธุรกิจดังกล่าวมาจาก 1.หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ มีเนื้อหามากเกินไป 2. ครูทั้ง 8 กลุ่มสาระฯ ต่างคนต่างสอน และให้การบ้านแบบประเดประดัง โดยทุกคนคิดว่าวิชาของตนเองสำคัญ และสั่งการบ้านกันเต็มที่ 3.ปัญหาการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ทำให้เด็กมุ่งกวดวิชา ขณะที่การเข้ามหาวิทยาลัยต้องใช้คะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรม.ปลาย หรือ จีพีเอเอ็กซ์ เด็กจึงต้องหาคนมาช่วยทำการบ้าน หรืองานต่างๆ เพราะหากเด็กส่งตรงเวลาก็จะได้คะแนนจีพีเอเอ็กซ์ดีไปด้วย



“นักเรียนบางคนเล่าให้ผมฟังว่า ได้ทำงานฝีมือส่งครูด้วยตัวเอง แต่ออกมาไม่ค่อยสวย ครูก็ดุด่าหาว่าทำงานชุ่ย และขว้างผลงานเข้าใส่ ขณะที่เด็กบางคนจ้างคนอื่นทำ ผลออกมาก็สวยงาม กลับได้รับคำชมจากครู และได้คะแนนดี ทั้งที่ๆ ครูก็ดูออกว่าจ้างคนอื่นทำ ซึ่งผมคิดว่าการสอนและการประเมินผลของครูเป็นสิ่งสำคัญ หากครูคำนึงถึงผลสำเร็จเป็นตัวตั้ง โดยไม่สนใจกระบวนการพัฒนาของเด็ก จะทำให้เด็กขาดกำลังใจ และถ้ารู้ว่าเด็กจ้างคนอื่นให้ทำการบ้าน รายงาน หรืองานฝีมือ แล้วไม่ตักเตือนหรือลงโทษ จะกลายเป็นการส่งเสริมให้เด็กคอรัปชั่น ขาดคุณธรรม จริยธรรม และสะท้อนว่าสังคมไทยใช้เงินซื้อความสำเร็จ ซึ่งเป็นเรื่องน่าเป็นห่วงมาก” รศ.ดร.สมพงษ์ กล่าว

รศ.ดร.สมพงษ์ กล่าวต่อไปว่า ผลจากการสั่งการบ้านจำนวนมาก และให้เด็กเรียนมาก ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มอบให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) แก้ไขโดยด่วน แต่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) กลับจะเริ่มปรับลดชั่วโมงเรียนในภาคเรียนที่ 2/2557 ซึ่งตนเห็นว่าช้าเกินไป สพฐ.ควรทำงานให้ฉับไวกว่าที่เป็นอยู่ เพราะเราศึกษากันมามากพอแล้ว ถึงเวลาที่จะลงมือปฏิบัติได้แล้วทันที โดยเฉพาะการลดการบ้าน ซึ่งส่วนกลางสามารถสั่งการให้สถานศึกษาทำได้ทันที โดยให้ครู 8 กลุ่มสาระฯ บูรณาการการบ้านร่วมกัน ก็จะช่วยลดปัญหาการให้การบ้านมากเกินไปได้ อีกทั้งการให้คะแนนเด็กก็ต้องดูกระบวนการพัฒนาของเด็ก และต้องลงโทษเด็กที่จ้างคนทำการบ้าน และรายงานส่งครู เพราะตนมั่นใจว่าครูทุกคนรู้จักลูกศิษย์ตนเอง และดูออกว่ารายงาน หรือการฝีมือชิ้นใดที่นักเรียนทำเองหรือจ้างคนอื่นทำ ทั้งนี้ตนอยากเสนอให้ คสช.กำหนดกรอบเวลาในการเปลี่ยนแปลงเรื่องต่างๆ ด้วยว่าควรใช้เวลาเท่าใด จึงจะเห็นผล เพราะเมื่อ คสช.สั่งการให้ ศธ.รับไปดำเนินการ แต่เท่าที่เห็น ศธ. ไม่ได้ดำเนินการอะไรมากนัก.


ที่มา:หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันพุธ 20 สิงหาคม 2557 เวลา 17:53 น.



21/08/2557