เปิดกำหนดการ 9 มิ.ย. พร้อมใจถวายพระพร “ในหลวง” ในวาระมหามงคลครองราชย์ครบ 70 ปี

เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 คณะรัฐบาลได้จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยจัดให้มีพิธีทำบุญตักบาตรและสวดถวายพระพรเพื่อเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวันที่ 9 มิถุนายน 2559 พร้อมกันทั่วประเทศ ประกอบด้วยกิจกรรมสำคัญ ดังนี้

เวลา 07.39 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมกับคณะรัฐมนตรีพร้อมคู่สมรส และประชาชนทุกหมู่เหล่า จะทำพิธีตักบาตรข้าวสารสมเด็จพระราชาคณะ 9 รูป นำโดยสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ พร้อมด้วยพระภิกษุสงฆ์ที่บวชใหม่ 770 รูป ที่บริเวณพื้นที่รอบวัดพระศรีรัตนศาสดาราม รวมทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ และประชาชนทุกจังหวัด ที่พระอารามหลวงตามจังหวัดต่างๆ

ต่อจากนั้นเวลา 09.09 น.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพร้อมด้วยภริยา เป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายเป็นพระราชกุศล และพิธีเจริญจิตภาวนาถวายเป็นพระราชกุศลและถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่บริเวณวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ทั้งนี้ผู้นำศาสนาต่างๆ ได้แก่ศาสนาอิสลาม ศาสนาคริสต์ ศาสนาซิกซ์ และศาสนาพราหมณ์ – ฮินดู เป็นประธานในพิธีสวดถวายพระพร พร้อมกัน ณ ศาสนาสถานทั่วประเทศด้วย

จากนั้นเวลา 14.00 น. เป็นการแสดงละครเรื่อง “พระมหาชนก” บทพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ประชาชนเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ณ โรงละครแห่งชาติ
ส่วนในช่วงเย็นทุกวัดในไทยและต่างประเทศจะมีการสวดมนต์ทำวัตรเย็น “สัตตติวัสสรัชชกาลวรทานคาถา” เพื่อถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยประชาชนทั่วไปสามารถดาวน์โหลดได้ในเว็บไซต์ สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ www.onab.go.th

ทั้งนี้ สำนักพระราชวังเปิดให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่าร่วมลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้ ได้ตั้งแต่เวลา 08.30 – 12.00 น. ที่ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง

ขณะที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) ได้ประชาสัมพันธ์ การปิดการจราจร และจัดระบบการเดินรถ ในวันที่ 9 มิถุนายน 2559 เนื่องในพิธีทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศลและพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลเฉลิมพระเกียรติฯ ณ บริเวณพระบรมมหาราชวัง มณฑลท้องสนามหลวง พระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ตั้งแต่เวลา 05.00 น. ถึงเวลาประมาณ 12.00 น. ดังนี้

1.ปิดการจราจรห้ามเดินรถทุกชนิด ในถนนสนามไชย ตั้งแต่แยกป้อมเผด็จดัสกร ถึงแยกวงเวียนรักษาดินแดน
2. ปิดการจราจรห้ามเดินรถทุกชนิด ในถนนกัลยาณไมตรี ตั้งแต่แยกสะพานช้างโรงสีถึงแยกกัลยา
3. จัดระบบการเดินรถทางเดียวในถนนมหาราช(จากแยกท่าช้าง-แยกท้ายวัง)
4. จัดระบบการเดินรถทางเดียวในถนนท้ายวัง(จากแยกท้ายวัง-แยกวงเวียนรักษาดินแดน)
5. ถนนราชินี(แยกสะพานช้างโรงสีถึงแยกสะพานมอญ) เป็นสถานที่จอดรถผู้ร่วมงาน ห้ามรถทุกชนิดที่ไม่เกี่ยวข้องจอดโดยเด็ดขาด แนะประชาชนที่ไม่ความจำเป็นเลี่ยงเส้นทางที่มีการปิดการจราจรเพื่อลดกระทบด้านการจราจร และให้ไปใช้เส้นทางอื่นแทนโดยหากมาจากสะพานพุทธ พาหุรัด สามารถใช้ถนนอัษฏางค์เลียบคลองหลอด และถนนมหาไชยแทน ส่วนรถที่ข้ามสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้ามุ่งหน้าราชดำเนินยังสามารถใช้การได้ตามปกติ

ที่มา:มติชนออนไลน์



09/06/2559