เปิดตัว..ว่าที่’เรืออากาศตรีหญิง’อายุน้อยที่สุด จบ Pre-degree รามคำแหง ทางเลือกที่ดีของชีวิต

เฮลั่น…สนามสอบกองทัพอากาศ ค้นพบ ‘ว่าที่เรืออากาศตรีหญิง’ อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ ชื่อ น.ส.มนสินี ชูสุวรรณ หรือป๊อบ บัณฑิตคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่จบจากระบบ Pre-degree เป็น 1 ใน 22 คนที่สอบผ่านการคัดเลือกบรรจุเป็นข้าราชการกลาโหมพลเรือนชั้นสัญญาบัตร จากผู้สมัครสอบกว่า 5,000 คน “เจ้าตัวเผยเตรียมตัวสอบตั้งแต่เรียน ม.ปลาย เรียนควบระบบ Pre-degree คณะรัฐศาสตร์ มร. ทำให้จบชั้นปริญญาตรีได้เร็ว มีโอกาสตามหาฝันที่อยากเป็น ‘ทหารอากาศ’ ได้ก่อนใคร”

ป๊อบ มนสินี เล่าเส้นทางก่อนที่จะเข้าสอบเป็นข้าราชการของกองทัพอากาศว่า มีแรงบันดาลใจมาจากคุณตา ซึ่งเคยเป็นทหารเก่ามักจะเล่าถึงเหตุการณ์การเป็นทหารให้ฟังอยู่บ่อยๆ และมีโอกาสได้นั่งเครื่องบินในวัยเด็กอยู่หลายครั้ง จนกลายเป็นความฝันตั้งแต่นั้นมาว่าโตขึ้นจะต้องเป็น ‘ทหารอากาศ’ ให้ได้

จนกระทั่งเรียนจบชั้น ม.3 จึงปรึกษากับคุณแม่สิริมา ชูสุวรรณ ซึ่งเป็นศิษย์เก่าคณะมนุษยศาสตร์ แนะนำให้เรียนระบบ Pre-degree ที่เปิดโอกาสให้นักเรียน ม.ปลายได้เรียนมหาวิทยาลัยและสะสมหน่วยกิตล่วงหน้าได้ จึงสมัครเรียนคณะรัฐศาสตร์ ซึ่งนับตั้งแต่วันที่ตัดสินใจเรียนควบทั้ง ม.ปลายและระบบ Pre-degree ไปพร้อมกัน ก็เริ่มศึกษาหาหนังสืออ่านทุกวัน แบ่งเวลาให้กับการเรียนที่โรงเรียนเป็นหลัก แบ่งเวลามาอ่านสอบของมหาวิทยาลัยและเตรียมสอบของทหารอากาศ โดยจะให้เวลากับการอ่านหนังสือวันละ 2-3 ชม. เป็นเช่นนี้มาตลอดจนเรียนจบชั้น ม.ปลาย แผนการเรียนวิทย์-คณิต จากโรงเรียนวัดราชโอรส ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.59 และสำเร็จการศึกษาชั้นปริญญาตรี เมื่อปีการศึกษา 2558 คณะรัฐศาสตร์ ด้วยเกียรตินิยมอันดับ 1 เกรดเฉลี่ย 3.60

บัณฑิตคนเก่งบอกถึงการเรียนระบบ Pre-degree ว่า ถ้าเรียนจบเร็ว ทำงานเร็ว การเรียน Pre-degree เป็นทางเลือกที่ดีในชีวิต ช่วยแบ่งเบาภาระและประหยัดค่าใช้จ่ายเท่าที่จะทำได้ ช่วยย่นระยะเวลาให้เราได้มีโอกาสเข้าสู่สนามสอบข้าราชการทหารอากาศได้เร็วขึ้น รวมกับที่เรามีเป้าหมายชัดเจนแต่แรก รู้ตัวเร็วว่าเราชอบอะไร อยากเป็นอะไร ยิ่งเป็นเหตุผลให้ตัดสินใจเรียน Pre-degree ควบคู่กันไป โดยไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องยากเกินกว่าที่จะทำได้

ว่าที่ทหารอากาศวัย 19 ปี เผยที่สุดเมื่อฝันเป็นจริงว่า หลังจากเข้าสอบคัดเลือกบรรจุเป็นข้าราชการกลาโหมพลเรือนชั้นสัญญาบัตรแล้ว เมื่อถึงวันประกาศผล ปรากฏชื่อ น.ส.มนสินี ชูสุวรรณ ซึ่งติด 1 ใน 22 คน จากผู้สมัครสอบทั้งหมดประมาณ 5,000 คนในสาขาวิชารัฐศาสตร์ วินาทีที่เห็นชื่อตนเอง น้ำตาไหลออกมาด้วยความดีใจและภูมิใจที่สุดในชีวิต

หลังจากนี้เธอจะเข้ารับราชการกลาโหมพลเรือนชั้นสัญญาบัตรหญิงเต็มตัวในเดือนธันวาคมนี้ เมื่อเข้าไปแล้ว ทางต้นสังกัดจะส่งไปเรียนที่โรงเรียนนายทหารชั้นผู้บังคับหมวด เป็นระยะเวลา 3 เดือน จึงจะได้ยศเป็น “เรืออากาศตรีหญิง” ที่อายุน้อยที่สุด

ด้าน ผศ.วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง เผยด้วยว่า การเรียนระบบ Pre-degree ได้รับความสนใจจากนักเรียน ม.ปลายมากขึ้นทุกปี ซึ่งที่ผ่านมาบัณฑิตที่จบจากการเรียนระบบนี้ สามารถต่อยอดการศึกษาในระดับที่สูงขึ้นหรือเข้าทำงานในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน และเป็นที่ยอมรับจากสังคมอย่างน่าภาคภูมิใจ ทั้งเป็นผู้พิพากษา อัยการ ปลัดอำเภอ หรือผู้บริหารในบริษัทชั้นนำของประเทศก็ตาม ฉะนั้น ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของนักเรียน ม.ปลาย จึงเป็นเรื่องสำคัญ หากใครที่ต้องการรู้ว่าตนเองชอบเรียนอะไร อยากเป็นอะไร การตัดสินใจเข้ามาเรียนระบบนี้จะช่วยตอบโจทย์ได้ชัด และทุกคนก็มีสิทธิกำหนดอนาคตของตนเองได้ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ที่มา:มติชนออนไลน์



22/06/2559