บีบีซีทำสกู๊ป"สาวน้อยเชื้อสายกะเหรี่ยง" เปี่ยมพรสวรรค์ด้านดนตรี

เว็บไซต์บีบีซีเผยแพร่สกู๊ปข่าวของโก โก อ่อง ที่บอกเล่าเรื่องราวของเด็กหญิงวัย 13 ปี เชื้อสายกะเหรี่ยง ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งสร้างชื่อเสียงเป็นอย่างมาก จากการปล่อยคลิปร้องเพลงคัฟเวอร์ของศิลปินรายต่างๆ เผยแพร่ลงในเว็บไซต์ยูทูบ

เด็กหญิงรายนี้ มีชื่อว่า จัสมิน เธอเป็นลูกสาวของผู้อพยพชนเผ่ากะเหรี่ยง ซึ่งเดินทางพลัดบ้านพลัดเมืองมาจากประเทศพม่าในช่วงทศวรรษ 1980 พ่อแม่ของเธอเดินทางข้ามเขตแดนมายังประเทศไทย เพื่อเสาะแสวงหาชีวิตที่ดีกว่า

อีกหลายปีต่อมา ลูกสาวของพวกเขาก็กลายเป็นที่รู้จักในสังคมไทย ในฐานะสาวน้อยผู้มีพรสรรค์ทางด้านดนตรี

จัสมิน เริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้างครั้งแรก เมื่อคลิปการร้องและเล่นกีต้าร์เพลง \"เธอ\" ซึ่งคัฟเวอร์ผลงานของวงค็อกเทล ของสาวน้อย มียอดคนคลิกเข้าไปชมมากกว่า 1 ล้านครั้ง

จากนั้น สาวน้อยคนนี้ก็ได้รับการติดต่อจากสถานีโทรทัศน์หลายแห่ง ให้ไปแสดงดนตรีโชว์

\"หนูรู้สึกตื่นเต้นและดีใจมากๆ ที่มีคนจำหนูได้ พวกเขาเข้ามาขอถ่ายรูปกับหนู\" จัสมิน กล่าว

นอกจากน้ำเสียงสดใสก้องกังวานของสาวน้อยแล้ว อีกหนึ่งจุดเด่นในคลิปคัฟเวอร์เพลงของจัสมิน ก็คือ ฉากหลัง ที่เป็นทิวทัศน์ของภูเขา ท้องฟ้า สายน้ำ และแมกไม้ ในอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นบ้านของเธอ

นี่อาจช่วยย้ำเตือนให้คนไทยตระหนักว่า บางทีอัจฉริยบุคคล ก็สามารถเจริญเติบโตขึ้นมาได้ ตรงพื้นที่ชายแดน

แม่ของจัสมิน มีชื่อว่า นิ มาร์ เธอเป็นสตรีชาวกะเหรี่ยง ผู้เดินทางออกจากย่างกุ้งเมื่อปี ค.ศ.1989 (พ.ศ.2532) มายังประเทศไทย หลังจากกองทัพพม่าทำการรัฐประหารเมื่อปี ค.ศ.1988

เมื่อมาถึงเมืองไทย นิ มาร์ ได้พบกับ โซ ตุต ชายชาวกะเหรี่ยงเหมือนกัน ที่อพยพมาตั้งรกรากอยู่ที่สังขละบุรี

ที่อำเภอชายแดนแห่งนี้นี่เอง ที่จัสมินถือกำเนิดขึ้นมา และได้รับสัญชาติไทย

เมื่ออายุเพียง 5 ปี พ่อแม่คู่นี้ก็เริ่มตระหนักว่าลูกสาวของตนเป็นผู้มีพรสวรรค์

\"จัสมินไม่เคยกลัวคนดู เธอเข้าร่วมแสดงในคอนเสิร์ตท้องถิ่นตั้งแต่มีอายุแค่ 4-5 ขวบ เธอสามารถร้องเพลงและเต้นได้ตั้งแต่อายุยังน้อยมากๆ\" นิ มาร์ กล่าว

นิ มาร์ เป็นผู้สอนลูกสาวให้หัดเล่นกีต้าร์ จากนั้น จัสมินได้ไปเรียนดนตรีเพิ่มเติมจากโบสถ์คริสต์ที่อำเภอสังขละบุรี นี่อาจเป็นอีกหนึ่งเหตุผล ที่ทำให้จัสมินสามารถร้องได้ดีทั้งเพลงไทยและเพลงภาษาอังกฤษ

อย่างไรก็ดี จัสมินถูกตั้งคำถามในเฟซบุ๊กเหมือนกันว่า \"ทั้งๆ ที่พ่อแม่ของเธอเป็นชาวกะเหรี่ยง แล้วทำไมเธอถึงไม่เคยร้องเพลงภาษากะเหรี่ยงบ้างเลย?\"

จัสมินระบุว่า ในอนาคต เธอต้องการจะเรียนดนตรีให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และต้องการจะประกอบอาชีพเป็นนักร้อง

\"หนูอยากไปเรียนที่กรุงเทพฯ ที่นั่นจะมีโรงเรียนดนตรีดีๆ ให้หนูได้เข้าศึกษา หนูอยากเป็นศิลปินนักร้อง\" จัสมิน เปิดเผย


ด้าน นิ มาร์ ผู้เป็นแม่ กล่าวว่า เธอพร้อมจะสนับสนุนและให้กำลังใจผู้เป็นลูกสาวอย่างเต็มที่ ไม่ว่าสาวน้อยจะเลือกทางชีวิตอย่างไรก็ตาม

\"ฉันรู้สึกภูมิใจในตัวเธอ ฉันเกิดและเติบโตขึ้นมาในประเทศเมียนมาร์ ที่ซึ่งชีวิตดำเนินไปอย่างยากลำบาก ขณะที่ลูกสาวของฉันกำลังมีชีวิตที่ไปได้ดีที่นี่ ที่ประเทศไทย\" นิ มาร์ กล่าวและว่า \"ฉันจะสนับสนุนเธอ ฉันรู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่เธอยังคงมีความเป็นสุดยอด ในทุกๆ เรื่องที่เธอทำ\"


ชมคลิป http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1416158001


ขอบคุณ:มติชนออนไล์ วันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 เวลา 00:18:28 น.



17/11/2557