"สุทธศรี"จี้องค์การค้าทบทวนตัวเอง

\"สุทธศรี\" ตั้งคำถาม \"องค์การค้าฯ\" ทบทวนตัวเองว่าทำงานตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายหรือทำให้เกิดประโยชน์กับสังคมจริงหรือไม่ แนะ สกสค.ควรตั้งกรรมการนอกประเมินผลงาน
นางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยถึงกรณีที่ภาคีเครือข่ายต่อต้านทุนจริตคอร์รัปชันของชาติ หรือ ภตช. ร้องเรียนเกี่ยวกับการจัดพิมพ์ตำราเรียนขององค์การค้า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ว่ายังส่งหนังสือเรียนให้เด็กไม่ครบ และยังมีปัญหาเช่าแท่นพิมพ์จากเอกชน เพื่อจัดพิมพ์ตำราเรียนในราคาที่สูงกว่าราคากลาง 3.5 เท่า ว่า ทาง สกสค.ได้รายงานข้อมูลแล้วว่าองค์การค้าของ สกสค.ได้จัดส่งหนังสือเรียนให้โรงเรียนเรียบร้อยแล้ว และจริงๆ แล้ว ศธ.ได้ติดตามการจัดพิมพ์ตำราเรียนมาโดยตลอด มีการตั้งกรรมการลงไปติดตามเรื่องนี้ ทั้งกรรมการที่ตั้งโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และกรรมการในส่วนของ สกสค.ที่ตนตั้งขึ้น
ส่วนกรณีเช่าแท่นพิมพ์จากเอกชนนั้น เคยมีผู้ร้องเรียนมาตั้งแต่ปี 2555 และ 2556 ซึ่ง สกสค.ได้ตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเรื่องนี้ รวมทั้งกรณีที่ร้องเรียนทุจริตอื่นๆ ด้วย อย่างไรก็ตาม จะเรียกประชุมคณะกรรมการ สกสค.วาระพิเศษ ในวันที่ 11 กันยายน 2557 เพื่อพิจารณากรณีที่ ภตช.ร้องเรียนมา ทุกอย่างจะทำให้โปร่งใส เพราะยุคนี้เป็นยุคที่ต้องส่งเสริมคนดีให้เข้ามาปกครองบ้านเมืองตามพระราชดำรัสของในหลวง
ปลัด ศธ.กล่าวว่า ได้กำชับ สกสค.ให้ดูแลองค์การค้าฯ ให้ดี ถ้าองค์การค้าฯ ขาดทุนมากก็ต้องวิเคราะห์ตัวเองว่าทำประโยชน์ให้ประเทศแค่ไหน จริงๆ แล้วองค์กรอิสระทุกแห่งตั้งขึ้นมาโดยมีเป้าหมายเฉพาะ ก็จะต้องมีการทบทวนว่าได้ปฏิบัติภารกิจบรรลุเป้าหมายในการตั้งองค์กรหรือไม่ เปรียบเทียบผลที่ได้กับปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้น และดูว่าคุ้มไหม อย่างองค์การค้าฯ มีฐานะเป็นองค์กรอิสระในกำกับของ สกสค. ตั้งขึ้นมาเพื่อตรึงราคาหนังสือเรียน คุ้มครองผู้บริโภค ก็ต้องมาดูว่าบริหารได้โปร่งใส เกิดประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ขององค์กรหรือไม่
\"ควรมีการวิเคราะห์การบริหารจัดการต่างๆ ขององค์กร ไม่ว่าจะเป็นบริหารบุคคล งบประมาณ และดูผลประกอบการ เพื่อประเมินดูว่าการมีองค์การค้าฯ เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคนั้นเป็นสิ่งที่คุ้มค่าหรือไม่ และจริงๆ แล้วควรมีการตั้งกรรมการภายนอกมาประเมินการทำงานขององค์การค้าฯ\" นางสุทธศรีกล่าว.


ที่มา:หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ Friday, 22 August, 2014 - 00:00



22/08/2557