เด็ก 12 ขวบยอดกตัญญู พักเที่ยงกลับบ้านเลี้ยงพ่อ และปู่อายุมาก

วันนี้ (28ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สังคมออนไลน์ได้มีการพูดถึงและแชร์ต่อเรื่องราวของเด็กหญิงยอดกตัญญู วัย12ขวบ เด็กนักเรียนชั้น ป.6โรงเรียนบ้านไทยนิยมสันติสุข ต.บักได อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ หลังนางวราภรณ์ จันทร์ส่องคำ คุณครูประจำชั้น ได้ตรวจเยี่ยมบ้านนักเรียน จนพบชีวิตสุดแสนรันทดของ“น้องเบียร์” ด.ญ.สาวิตรี เสกเหมาะ นักเรียนชั้น ป.6อายุ 12 ปี โรงเรียนไทยสันติสุข รับภาระเลี้ยงดูพ่อและปู่ ซึ่งอายุมากแล้ว ไม่สามารถทำงานหาเลี้ยงครอบครัวได้ และบ้านที่อยู่อาศัยผุพัง ต้องอาศัยบ้านญาติที่อยู่ข้างเคียงพักอาศัยชั่วคราวไปก่อน ต่อมานายแผ่นดิน ชินเชษฐ์ พนักงานการไฟฟ้าภูมิภาคอำเภอปราสาท จ.สุรินทร์ และเพื่อนๆศิษย์เก่าโรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ ได้ยื่นมือให้ความช่วยเหลือด้วยการระดมทุนมาสร้างบ้านให้ในขณะนี้

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง พบกระท่อมไม่มีเลขที่ หมู่ที่16บ้านไทยนิยมสันติสุข มีลักษณะเป็นกระท่อมหลังคามุงหญ้าคา สภาพเก่าทรุดโทรม ผุผัง ไม่มีห้องน้ำ โดยมีนายยนต์ เสกเหมาะ อายุ53ปี พ่อของน้องเบียร์อาศัยอยู่กับนายหยาด สิเหมาะ อายุ86ปี ผู้เป็นบิดา ขณะที่“น้องเบียร์” ด.ญ.สาวิตรี เสกเหมาะ และเพื่อนๆ คุณครูได้พาไปซ้อมกีฬาวอลเลย์บอลที่โรงเรียนบ้านหนองคันนา กว่าจะกลับก็ดึกดื่น ทำให้สองพ่อลูกต้องดูแลตนเองตามลำพัง

จากการสอบถามนางวราภรณ์ เผยว่า น้องเบียร์ขาดเรียนค่อนข้างบ่อยและช่วงกลางวันยังพบว่า น้องเบียร์ยังแอบหนีกลับบ้าน ซึ่งตอนแรกก็ไม่ทราบว่า เหตุใดน้องเบียร์ถึงทำเช่นนี้ จนวันหนึ่งเมื่อได้ตามไปดูก็พบว่า น้องเบียร์ เดินจากโรงเรียนกลับบ้านช่วงกลางวัน เพื่อป้อนข้าวปู่ที่ป่วยหนัก และดูแลหาอาหารให้พ่อ แถมดูแลงานในบ้านทั้งหมด ไม่ว่าการหุงข้าวทำกับข้าวหรือการรับจ้างเพื่อนบ้านทำงานเพื่อแลกกับข้าวสารมาหุงข้าว

ด้านนายสุกิจ สุบรรนาถ ครูโรงเรียนบ้านไทยนิยมสันติสุข กล่าวว่า“น้องเบียร์” เป็นลูกสาวของนายยนต์ เสกเหมาะ มีชีวิตความเป็นอยู่ยากลำบาก นับตั้งแต่แม่เขาเลิกกันกับพ่อเขาขณะน้องเบียร์ อายุได้เพียง1ขวบ พ่อก็เอามาเลี้ยงตลอด เวลาไปโรงเรียนก็ขาดแคลนตลอด ไม่ค่อยมีเงินใช้ เสื้อผ้าชุดนักเรียนก็ขาดรุ่งหริ่งทุกวันนี้ชีวิตดีขึ้น เพราะว่ามีหน่วยงานต่างๆ เข้ามาช่วยเหลือบ้าง บางหน่วยงานก็มามอบเสื้อผ้า ของใช้ ทางทหารและ อบต.บักได ก็เข้ามาช่วยเหลือตามสมควร ส่วนการเรียน“น้องเบียร์\" ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ได้เกรด2 กว่าๆ แต่ว่ามีนิสัยดี ช่วยเหลืองานโรงเรียน อย่างทุ่มเท ตอนนี้ก็เป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลของโรงเรียน ทำชื่อเสียงให้โรงเรียนมาโดยตลอด วันนี้ก็ไปซ่อมที่โรงเรียนบ้านหนองคันนา

นายยนต์ กล่าวว่า ทุกๆ วัน“น้องเบียร์”จะมาช่วยดูแลปู่และตนเองด้วยการหุงข้าว ทำกับข้าว ปัจจุบันไม่มีบ้านอยู่เป็นของตัวเอง ต้องอาศัยอยู่บ้านน้องสาว นานๆ จะกลับบ้าน ชีวิตความเป็นอยู่ยากลำบาก เพราะไม่มีงานทำ ต้องเร่ออกรับจ้างชาวบ้านทั่วไปด้วยการขุดมันสำปะหลัง ฉีดยาฆ่าหญ้า และกรีดยางพารา ไม่มีที่นาเป็นของตัวเอง วันที่ไม่มีข้าวกิน ตนก็ต้องอาศัยไปข้าวจากครูหรือเพื่อนบ้านเพื่อประทังชีวิต

นายหยาด เสกเหมาะ อายุ 86 ปี ปู่ของ“น้องเบียร์”กล่าวว่า“น้องเบียร์”เป็นเด็กดี จนครูสงสาร พาเพื่อนมาช่วยกันยกบ้านให้ใหม่ ในแต่ละวันได้หลานมาคอยหุงข้าว ทำกับข้าวให้ทาน และทำงานบ้านให้

“น้องเบียร์”กล่าวว่า ตอนนี้เรียนอยู่ชั้น ป.6เพิ่งกลับจากการซ้อมวอลเลย์บอล ที่โรงเรียนบ้านหนองคันนา ชีวิตทุกวันลำบาก เพราะไม่มีเงินที่จะซื้อกับข้าวกิน บางวันก็ไม่มีแม้กระทั้งเงินไปโรงเรียน เวลาไม่มีก็ต้องของยืมคุณครู เคยคิดน้อยใจกับชะตากรรมที่ต้องลำบากและยากจนกว่าเพื่อนนักเรียนทั่วไป บางครั้งเพื่อนล้อต่างๆนาๆ ก็คิดน้อยใจในโชคชะตาอยู่บ้าง เพื่อนชอบล้อว่า บ้านผุ ใกล้พัง และรกเหมือนรังหนู พ่อคือสิ่งที่เป็นกำลังใจในการต่อสู้ชีวิต พ่อให้กำลังใจเสมอ อนาคตตนอยากเป็นคุณครูอยากให้สังคมช่วยเหลือสร้างบ้าน ช่วยเหลือด้านทุนการศึกษา และอุปกรณ์การเรียนสำหรับไปเรียนหนังสือ

สำหรับผู้ใจบุญที่อยากช่วยเหลือ และมีจิตกุศลร่วมบริจาคเพื่อช่วยเหลือเด็กในการสร้างบ้านและเป็นทุนการศึกษาให้กับเด็ก ร่วมบริจาคได้ที่บัญชีออมทรัพย์ ธนาคาร ธกส. สาขาอำเภอพนมดงรัก เลขที่บัญชี 020040725896 ชื่อบัญชี ด.ญ.สาวิตรี เสกเหมาะ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ผู้ใหญ่บ้านไทยนิยมสันติสุขโทร.082-1464127


ที่มา:หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันอาทิตย์ 28 กันยายน 2557 เวลา 13:34 น.



28/09/2557