ชง 3 แนวทางให้คนเรียนจบสาขาอื่นได้เป็นครู พร้อมตั้งคณะกรรมการผ่าตัดใหญ

วันนี้ (24 ก.ค.) ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมระดมความเห็นการปฏิรูปการศึกษาในเวทีต่างๆที่ผ่านมานั้น ได้ข้อสรุปเบื้องต้นเรื่องการปฏิรูปครูแล้ว โดยในประเด็นการให้คนที่มีความรู้ ความสามารถ แต่ไม่ได้จบจากคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์เข้ามาเป็นครู ซึ่งในส่วนสายอาชีวศึกษาได้เสนอคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ไปแล้ว ในการให้ยกเว้นการมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูในบางสาขาวิชาที่ขาดแคลน หรือ สาขาที่ไม่ได้มีการผลิต เช่น สาขาช่างทองหลวง เป็นต้น ทั้งนี้ หาก คสช.เห็นชอบ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.)ต้องมาหารือร่วมกับสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา เพื่อจัดทำรายละเอียดอีกคร้ัง เช่น จะมีการยกเว้นในสาขาวิชาใด และจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง

ปลัด ศธ. กล่าวต่อไปว่า สำหรับผู้จบสาขาอื่นๆ เช่น นักเรียนทุนโอลิมปิก ทุนโครงการส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (สควค.) ที่จะเข้ามาเป็นครู มี 3 แนวทาง คือ 1.กลุ่มที่ไม่ได้จบสายครู แต่เป็นครูผู้อยู่ในปัจจุบันและไม่มีใบอนุญาตฯระหว่างที่สอน ให้ถือว่าเป็นการฝึกปฏิบัติการสอนตาม พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา มาตรา 44 (3) ที่กำหนดให้ผู้จะขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจะต้องมีการฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปี ซึ่งเมื่อเป็นครูผู้ช่วยหรือสอนครบ 2 ปีก็มีสิทธิได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูเลย โดยไม่ต้องไปฝึกปฏิบัติการสอน 2.ให้คุรุสภาออกใบอนุญาตปฎิบัติการสอนชั่วคราวแก่ผู้ที่จบสาขาอื่นแต่ยังไม่เป็นครู เพื่อนำไปสมัครสอบเป็นครูผู้ช่วยได้ และหากสอบบรรจุได้และสอนครบ 2 ปีก็ให้ได้ใบอนุญาตฯตามแนวทางแรก ซึ่งปัจจุบันการออกใบอนุญาตปฏิบัติการสอนชั่วคราวจะออกให้ได้เฉพาะผู้ที่สอนอยู่ในโรงเรียนและยังไม่มีใบอนุญาตฯเท่านั้น และ 3.เปิดโอกาสผู้ที่ไม่ได้จบสายครูมาสอบเพื่อให้มีใบอนุญาตฯและหากสอบได้ก็ให้เรียนเพิ่มเติม หรืออาจจะไปสอนในโรงเรียนเพื่อให้มีคุณสมบัติที่จะได้รับใบอนุญาตฯ

“แนวทางดังกล่าวยังเป็นเพียงข้อสรุปเบื้องต้น ซึ่งดิฉันได้มอบให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) และสำนักนิติการของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการไปร่างรายละเอียดว่าหากจะดำเนินการใน 3แนวทางนี้จะต้องปรับแก้กฎหมายหรือกฎเกณฑ์อะไรบ้าง เพื่อจะได้เสนอ คสช.พิจารณาต่อไป” ดร.สุทธศรี กล่าวและว่า นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอจากที่ประชุมว่าขอให้ คสช.ตั้งคณะกรรมการปรับรื้อการผลิต การพัฒนาครู และการบริหารจัดการครูทั้งระบบด้วย.


ขอบคุณ:หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันพฤหัสบดี 24 กรกฎาคม 2557 เวลา 15:00 น.



24/07/2557