ศาลฏีกาสั่งสธ.จ่าย3.1ล้าน เหยื่อหมอรักษาพลาด

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ที่ศาลจังหวัดนนทบุรี ผู้พิพากษาศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่นางดวงนภา ปันนินา อายุ 52 ปี มารดาของนายยงยุทธ ปันนินา เป็นโจทก์ยื่นฟ้องกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะต้นสังกัดโรงพยาบาลแพร่ ทำการรักษานายยงยุทธผิดพลาดทำให้กลายเป็นคนพิการทุพพลภาพ โดยศาลฎีกามีคำพิพากษาให้ สธ.จ่ายเงินชดใช้ค่าเสียหายให้นางดวงนภา 3.1 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี โดยมีนางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์มาร่วมฟังคำพิพากษาด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2547 นายยงยุทธ ขณะนั้นอายุ 19 ปีเพิ่งสอบติดคณะวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พะเยา ขี่มอเตอร์ไซค์ไปซื้อของและถูกรถกระบะเฉี่ยวล้มหมดสติ รักษาตัวที่ รพ.แพร่ในห้องไอซียู 27 วัน อาการสมองบวมเริ่มดีขึ้น เดินได้ สื่อสารกับแม่และแพทย์ได้ รับประทานอาหารทางปากได้ ต่อมาวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2548 แพทย์ได้ถอดท่อหายใจออก โดยนายยงยุทธไม่สามารถหายใจเองได้ แพทย์จึงใส่ท่อช่วยหายใจกลับคืน ต่อมาวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2548 แพทย์ให้ถอดท่อหายใจอีกครั้งโดยไม่อยู่ดูแลอาการต่อ ทำให้นายยงยุทธหายใจไม่ออก นางดวงนภาไปตามพยาบาลมาดูอาการ แต่พยาบาลบอกว่าปล่อยไว้สักพักจะหายใจได้เอง ทำให้นายยงยุทธหัวใจหยุดเต้น เมื่อปั๊มหัวใจกลับคืนมา สมองขาดออกซิเจนอย่างรุนแรง ทำให้ไม่รู้สึกตัว ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

ต่อมานางดวงนภาต้องออกจากงานมาดูแลลูกที่ทุพพลภาพ ขณะที่บิดานายยงยุทธทำงานก่อสร้างมีรายได้เพียงวันละ 200 บาท ไม่พอค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาเดือนละนับหมื่นบาท ส่งผลให้น้องของนายยงยุทธต้องออกจากโรงเรียนมาทำงานหารายได้ช่วยครอบครัว ต่อมานางดวงนภาขอความช่วยเหลือจากทางเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ยื่นฟ้อง สธ. กระทั่งวันที่ 1 พฤษภาคม 2551 ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ สธ.จ่ายเงินชดเชย 3.9 ล้านบาท และวันที่ 27 พฤษภาคม 2553 ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น

นางดวงนภากล่าวว่า พอใจที่ศาลให้ความเป็นธรรมกับครอบครัว และดีใจที่คดีสิ้นสุดลง หลังต่อสู้มายาวนานนับ 10 ปี ครอบครัวต้องลำบากหารายได้มาประคับประคองระหว่างฟ้องร้องสู้คดี อยากให้กรณีของบุตรชายตนเป็นกรณีสุดท้ายที่เกิดจากการรักษาโดยประมาทผิดพลาด


ที่มา:หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 เวลา 22:43:06 น.



20/11/2557