ขบวนแห่เทียนอุบลฯ คึกคัก นักท่องเที่ยวชมแน่น 2 ฝั่งถนน

ขบวนแห่เทียนอุบลฯ คึกคัก มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ร่วมขบวนด้วย ขณะที่นักท่องเที่ยวจับจองที่ริมถนน 2 ฝั่งแน่น ปีนี้พิเศษ ต้นเทียนพรรษา หรือพญาเทียน ของวัดทุ่งศรีเมือง เป็นสีม่วง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ 60 พรรษา ...

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 31 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ งานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2558 คึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ แห่จับจองพื้นที่ชมขบวนแห่เทียน โดยเฉพาะบนอัฒจันทร์ 2 ฝั่งถนนบริเวณวัดศรีอุบลรัตนาราม ถนนอุปราช ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวนับหมื่นคน รอบๆ บริเวณสถานที่จัดงาน การจราจรติดขัดกว่า 2 กม. แม้ฝนจะตกลงมาโปรยปรายเป็นระยะ แต่นักท่องเที่ยวก็ยังคอยชมความงดงามทางพุทธศิลป์ของต้นเทียนต่างๆ ที่ช่างเทียนและชาวอุบลราชธานีต่างช่วยกันรังสรรค์ขึ้น

กระทั่งเวลา 08.30 น. นายศิวะ แสงมณี ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2558 และปล่อยขบวนแห่เทียน โดยมีนายประทีป กีรติเลขา ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ให้การต้อนรับ โดยขบวนต้นเทียนพรรษาที่เข้าร่วมแสดงในปีนี้ มีทั้งประเภทแกะสลัก ติดพิมพ์ และต้นเทียนโบราณ จำนวน 65 ต้น แห่สลับกับขบวนฟ้อนรำจากเยาวชนลูกหลานชาวอุบลราชธานี ไปตามถนนสายหลักจากถนนอุปราช มุ่งหน้าไปตามถนนชยางกูร ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร โดยมีจุดแสดงตามการร่ายรำเป็นระยะๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความงดงามของต้นเทียนสลับกับการแสดงศิลปะวัฒนธรรมตลอดเส้นทางก่อนขบวนเทียนจะกลับมารวมกันอีกครั้ง บริเวณทุ่งศรีเมือง เพื่อรอคำตัดสินจากคณะกรรมการต่อไป

สำหรับขบวนแห่เทียนเข้าพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี ยังมี น้องแนท-อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์ Miss Universe Thailand 2015 พร้อมน้องษา-น.ส.อลิษา สันติธรรม ซึ่งคว้าตำแหน่งขวัญใจชาวอุบลฯ เดินทางมาร่วมขบวนแห่ด้วย
นอกจากนี้เพื่อเป็นการเข้าสู่สมาคมอาเซียน ในปี 2558 จังหวัดอุบลราชธานีได้เชิญผู้ว่าราชการจังหวัดพระวิหาร ผู้ว่าราชการจังหวัดรัตนคีรี ผู้ว่าราชการจังหวัดมณฑลคีรี ราชอาณาจักรกัมพูชา เจ้าแขวง แขวงจำปาสัก แขวงสาละวัน และแขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และประธานคณะกรรมการประชาชนจังหวัดคอนตูม จังหวัดกวางนาม และจังหวัดบินญ์ดินห์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม มาร่วมงานในครั้งนี้อีกด้วย


นอกจากนั้น ในปีนี้ นักท่องเที่ยวได้ให้ความสนใจถ่ายภาพกับต้นเทียนพรรษา ประเภทแกะสลักขนาดใหญ่ หรือพญาเทียน ของวัดทุ่งศรีเมือง เทียนพรรษาที่ทำจากทองคำ ของชาว ต.กุดลาด อ.เมือง จ.อุบลราชธานี หนึ่งเดียวในโลกซึ่งปีนี้ ทำต้นเทียนทองคำถึง 5 ต้น ใช้ทองคำบริสุทธิ์น้ำหนักรวม 60 บาท และเทียนประเภทติดพิมพ์ จากศูนย์การเรียนรู้เทียนพรรษาศรีประดู่ ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสที่ทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา ซึ่งปกติโครงสร้างของต้นเทียนประเภทติดพิมพ์จะเป็นสีแดง แต่ในปีนี้ ได้จัดทำโครงสร้างต้นเทียนเป็นสีม่วง อันเป็นสีประจำวันพระราชสมภพ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี.


ไทยรัฐออนไลน์ 31 ก.ค. 2558 14:22



31/07/2558