ช็อก!!เสาปูน-คานเครื่องทดสอบกำลังใจค่ายทหาร หักทับลูกเสือ ม.3 รร.ดัง

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 24 มกราคม เกิดเหตุการณ์สลดขึ้นที่ จ.สงขลา หลังจากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งของจังหวัด ประสบอุบัติเหตุระหว่างการเข้าค่ายลูกเสือ โดยเสาปูนและคานเหล็กของเครื่องกีดขวางประจำสถานีทดสอบกำลังใจภายในค่ายทหารได้หักโค่น และหล่นลงมาทับบริเวณใบหน้าและศีรษะ จนได้รับบาเจ็บสาหัส และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ท่ามกลางความตกตะลึงของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ ซึ่งมีทั้งครู และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และเพื่อนนักเรียนอีกนับร้อยชีวิต โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา

จากการสอบถาม พ.จ.อ.อดิศักดิ์ ใจแป้น อายุ 40 ปี ซึ่งเป็นลุงของผู้เสียชีวิต ทราบว่า ผู้ตาย คือ นายจิตรกร ใจแป้น หรือ น้องบูม อายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนมหาวชิราวุธ อ.เมือง จ.สงขลา เป็นบุตรชายคนโตของ นายอนุสรณ์ และ นางสุกัลยา ใจแป้น มีภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 69 ม.3 ต.กระดังงา อ.สทิงพระ จ.สงขลา

พ.จ.อ.อดิศักดิ์ เปิดเผยว่า ทางโรงเรียนมหาวชิราวุธได้จัดกิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือขึ้นที่ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ต.เขารูปช้าง อ.เมืองสงขลา ระหว่างวันที่ 23-24 ม.ค. 58 โดยมีนักเรียนระดับชั้น ม.3 ของโรงเรียนเข้าร่วมประมาณ 300 คน กระทั่งในช่วงก่อนเที่ยงของวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเข้าค่ายลูกเสือวันแรก ทางครูและผู้ดูแลได้นำนักเรียนไปเข้าฐานทำการทดสอบสมรรถภาพร่างกายและจิตใจ ซึ่งมีการขอความอนุเคราะห์ใช้สถานที่กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 5 ค่ายประปกเกล้า (ป.พัน 5) ที่อยู่ติดกัน


พ.จ.อ.อดิศักดิ์ เปิดเผยว่าระหว่างการเข้าฐานข้ามเครื่องกีดขวาง ซึ่งเป็นกำแพงอิฐความสูง 6 ฟุต หรือ 1.8 เมตร และมีเสาปูนทรงกลมขนาบอยู่ทั้ง 2 ข้าง พร้อมกับคานเหล็กที่ด้านบนมีการผูกเชือกเอาไว้ เพื่อให้เด็กใช้มือจับ และใช้เท้าตะกายกำแพงอิฐข้ามไปยังอีกฝั่งหนึ่ง แต่จู่ๆขณะที่น้องบูมกำลังห้อยโหนและปีนป่ายข้ามเครื่องกีดขวางดังกล่าวอยู่นั้น เสาปูนข้างหนึ่งได้เกิดหักโค่นลงมา ทำให้น้องบูมหล่นลงมากองอยู่กับพื้น แล้วคานเหล็กรวมทั้งเสาปูนได้หล่นลงมาทับเข้าที่บริเวณใบหน้าด้านขวาและศีรษะได้รับบาดเจ็บสาหัส ท่ามกลางความตกตะลึง และเสียงกรีดร้องของครู รวมทั้งผู้ดูและ เพื่อนๆอีกนับร้อยคนที่เห็นเหตุการณ์ ซึ่งหลังเกิดเหตุทางครูและทหารได้เข้ามาช่วยกันปฐมพยาบาลในเบื้องต้น และเร่งนำตังส่งโรงพยาบาลสงขลาเป็นการเร่งด่วน แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา ขณะที่ทางโรงเรียนได้สั่งให้มีการยกเลิกการเข้าค่ายลูกเสือในทันที

พ.จ.อ.อดิศักดิ์ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุทางพ่อแม่และญาติรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เบื้องต้นทางโรงเรียนมหาวชิราวุธ และ ทหาร ป.พัน 5 ได้มาที่บ้าน และร่วมในงานศพ ส่วนของโรงเรียนมหาวชิราวุธ ได้มอบเงินช่วยเหลือ 20,000 บาท รวมทั้งส่งคณะครูและนักเรียนมาช่วยงานศพทุกวัน ขณะที่ทางทหารกำลังอยู่ระหว่างการหารือแนวทางช่วยเหลือ

พ.จ.อ.อดิศักดิ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ทางญาติต้องการให้ทั้งทางโรงเรียนและทหารออกมาชี้แจงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นอย่างไรกันแน่รวมทั้งให้ตรวจสอบเครื่องกีดขวางว่าได้มาตรฐานหรือไม่อย่างไรทำไมจึงเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้นได้ ขณะที่ศพของน้องบูมได้จัดบำเพ็ญกุศลขึ้นที่บ้านใน ต.กระดังงา และจะมีพิธีฌาปนกิจในวันพฤหัสที่ 29 มกราคม นี้


ที่มา:มติชนออนไลน์ วันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2558 เวลา 19:25:22 น.



25/01/2558