พลังการเรียนรู้ สู่ห้องเรียนแห่งอนาคต

การสัมมนา \"Education for the future ปรับห้องเรียน เปลี่ยนอนาคต\" มีดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รมช.กระทรวงศึกษาธิการ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยมร.โยง เชิล โจ ประธาน บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ , รศ.ดร.อนุชาติ พวงสำลี คณบดีคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , คุณวาริท จรัณยานนท์ ผู้จัดการโครงการ Samsung Smart Learning Center และคุณบุญลาภ ภูสุวรรณ บรรณาธิการสำนักข่าวออนไลน์ Thaipublica เข้าร่วมขับเคลื่อนความร่วมมือคร้ังใหญ่ ระหว่างสถาบันการศึกษา ภาคเอกชน และสื่อมวลชน เพื่อร่วมหาคำตอบของการจัดการศึกษาให้เด็กและเยาวชนไทยก้าวสู่ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2558 ณ ห้องเวิลด์บอลรูม ชั้น 23 โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์

ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รมช.กระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในการเปิดเวทีสัมมนา “Education for the Future ปรับห้องเรียน เปลี่ยนอนาคต” ครั้งนี้ว่า ระบบการศึกษาของไทย ถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนแปลงไป ให้สอดคล้องกับบริบทของโลกใหม่ ที่ต้องการแรงงานที่มีทักษะ (Skill) หลายด้าน โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีทันสมัย ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในอนาคต กระทรวงศึกษาธิการจึงต้องสร้างความพร้อมแก่เด็กและเยาวชนไทยแบบไม่หยุดนิ่ง ให้เกิดทักษะที่เท่าทันความก้าวหน้าดังกล่าว

“เราต้องสร้างเด็กไทยให้เข้าสู่วัยแรงงานอย่างมีคุณภาพเชื่อว่าถ้าระบบการศึกษาไทยดีแล้ว บริษัทต่างๆจะนำงานดีๆเข้ามาในเมืองไทยมากขึ้นอีก เพราะต่อไปนี้คือโลกของ Internet everything และเป็นสภาพแวดล้อมของสื่อสมัยใหม่ หรือนิวมีเดีย ที่ต้องการเด็กที่มีทักษะ สามารถทำงานในองค์กรที่มีความซับซ้อนมากขึ้น และใช้เครื่องมือสมัยใหม่ในการบริหารจัดการข้อมูล เพื่อสร้างแรงจูงใจให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานมากที่สุด\"

รองศาสตราจารย์ ดร.อนุชาติ พวงสำลี คณบดีคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า การจัดสัมมนาระดมสมอง Education for the Future ปรับห้องเรียน เปลี่ยนอนาคตเพื่อร่วมหาคำตอบของการจัดการศึกษาในอนาคต ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

ด้านนางสาวศศิธร กู้พัฒนากุล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดองค์กร บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า ซัมซุง ได้ร่วมถ่ายทอดบทเรียนจากการดำเนินโครงการเพื่อสังคม Samsung Smart Learning Center ซัมซุง สร้างพลังการเรียนรู้สู่อนาคต ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2556 ในการพัฒนาต้นแบบห้องเรียนแห่งอนาคต โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ให้กับเด็กไทยทั่วประเทศ ซึ่งได้ดำเนินโครงการนำร่องไปแล้วในโรงเรียน 31 แห่งทั่วประเทศ และตั้งเป้าให้ถึง 40 แห่งในปี 2558



ที่มา:มติชนออนไลน์ วันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2558 เวลา 13:34:58 น.



25/03/2558