“วางแสดงปึ้ม” เป็นงานแสดงหนังสือ ที่แม้จะจัดขึ้นภายในโรงยิมเล็ก ๆ ของม

“วางแสดงปึ้ม” เป็นงานแสดงหนังสือ ที่แม้จะจัดขึ้นภายในโรงยิมเล็ก ๆ ของมหาวิทยาลัย แต่กลับเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ระดับชาติของนักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ และประชาชน สปป.ลาว ที่เฝ้ารอคอย

“ดีใจ๋หลายเจ้า” ความรู้สึกของหนุ่มสาวชาวลาว ที่พรั่งพรูความในใจหลังจากเดินเลือกซื้อหนังสือ ในงาน “วางแสดงปึ้ม” ครั้งที่ 4 ซึ่งศูนย์หนังสือมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) จัดขึ้นเป็นเวลา 5 วัน เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ณ มหา วิทยาลัยแห่งชาติลาว นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ และความร่วมมือด้านวิชาการของ มธ. และ ม.แห่งชาติลาว ที่สำคัญยังช่วยส่งเสริมนิสัยรักการอ่านให้คนใน สปป.ลาว ด้วย

“วางแสดงปึ้ม” เป็นงานแสดงหนังสือ ที่แม้จะจัดขึ้นภายในโรงยิมเล็ก ๆ ของมหาวิทยาลัย แต่กลับเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ระดับชาติของนักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ และประชาชน สปป.ลาว ที่เฝ้ารอคอย เพราะหนึ่งปีมีครั้งเดียว และที่นี่ไม่เคยมีการจัดงานแสดงหนังสือ อีกทั้งร้านหนังสือต่าง ๆ ที่มีอยู่น้อยนิดก็ขายแต่หนังสือพิมพ์ ส่วนหนังสือเรียน หรือหนังสือวิชาการต่าง ๆ หาได้ยากยิ่ง ถ้าไม่ใช่ในห้องสมุด งานนี้จึงเป็นโอกาสเหมาะของบรรดาหนอนหนังสือชาวลาว ที่จะได้จับจองหนังสือกันแบบจุใจ แถมราคาก็สุดคุ้ม ขั้นต่ำอยู่ที่เล่มละ 10,000 กีบ หรือ ประมาณ 40 บาทเท่านั้น

สำหรับหนังสือที่นำมาจัดแสดง และจำหน่ายให้ชาวลาวได้เลือกซื้อหากันนั้น ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ ประธานกรรมการบริหารศูนย์หนังสือ มธ. เล่าว่า ปีนี้นำหนังสือมาประมาณ 30,000 เล่ม ประกอบด้วยหนังสือเชิงวิชาการ เช่น แพทยศาสตร์ วิทยาศาสตร์ กฎหมาย วิศวกรรมศาสตร์ เกษตรศาสตร์ จิตวิทยา สังคมศาสตร์ ภาษาศาสตร์ บริหารธุรกิจ และหนังสือทั่วไป เช่น วรรณกรรม การฝีมือ การท่องเที่ยว รู้จักอาเซียน รวมทั้งหนังสือการ์ตูน และนิยายต่าง ๆ โดยมีทั้งหนังสือภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ซึ่งทุกเล่มต้องผ่านการคัดเลือกจากกระทรวง การต่างประเทศแห่ง สปป.ลาว ก่อน

“การจัดงานครั้งนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชนชาวลาว โดยนอกจากจะนำหนังสือมาจำหน่ายแล้ว ในแต่ละปีศูนย์หนังสือ มธ. จะนำหนังสือมาบริจาคให้ ม.แห่งชาติลาว ปีละประมาณ 1,000 เล่ม และจะแบ่งหนังสือที่จำหน่ายไม่หมดให้อีกส่วนหนึ่ง อย่างไรก็ตามปีนี้นับเป็นปีแรกที่ได้ขยายการจัดงานไปยังมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์สุขภาพลาวด้วย ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ มธ.ไม่ได้หวังว่าต้องได้กำไรกลับไป แต่เราหวังสร้างบรรยากาศทางวิชาการ และการเรียนรู้ให้แก่คนที่นี่ โดยหนังสือที่นำมาจำหน่ายไม่ได้มีเฉพาะของ มธ. เท่านั้น แต่มีของมหาวิทยาลัย และสำนักพิมพ์อื่น ๆ ด้วย”

ด้าน นายพุธ สิมมาลาวง รองอธิการบดี ม.แห่งชาติลาว บอกว่า พฤติกรรมการอ่านของนักศึกษา ม.แห่งชาติลาว ยังไม่ดีนัก ซึ่งมหาวิทยาลัยได้ส่งเสริมให้นักศึกษามีนิสัยรักการอ่านมากขึ้น โดยให้อาจารย์มอบการบ้านให้นักศึกษาไปค้นคว้า เพื่อจะได้อ่านหนังสือ นอกจากนี้จะมีการจัดแข่งขันให้เด็กตอบปัญหาชิงรางวัล หรือชิงคะแนน ซึ่งวิธีเหล่านี้ทำให้นักศึกษาสนใจอ่านหนังสือมากขึ้น อย่างไรก็ตามขณะนี้ สปป.ลาว ยังผลิตหนังสือน้อยมาก โดยเฉพาะหนังสือวิชาการ ดังนั้นการจัดงานครั้งนี้จึงเป็นโอกาสดีที่ทำให้ทุกคนเข้าถึงหนังสือ และแม้หนังสือที่นำมาจำหน่ายส่วนใหญ่เป็นภาษาไทย แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรค เพราะนักศึกษาลาวสามารถอ่านภาษาไทย และเข้าใจในเนื้อหาที่อ่านได้ประมาณ 90%

ได้ยินแบบนี้แล้วไปฟังเสียงผู้มาร่วมงาน “วางแสดงปึ้ม” กันบ้าง ซึ่ง นายไชวัง เชียงชิง นักศึกษาชั้นปี 3 คณะวิทยาศาสตร์สังคม ม.แห่งชาติลาว รีบตอบว่า ชอบอ่านหนังสือ แต่ไม่ค่อยมีหนังสือให้อ่าน จึงทำให้ไม่ได้อ่านหนังสือบ่อยนัก ตนรู้สึกดีใจ๋หลายที่มีการจัดงานแสดงหนังสือ ทำให้ได้เจอหนังสือเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ตนสนใจ เพราะที่ สปป.ลาวยังไม่มีขาย ส่วนใหญ่ต้องหาอ่านจากห้องสมุด

ขณะที่ นางปิ่นแก้ว พรมจิต อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ ม.แห่งชาติลาว บอกว่า การอ่านเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับทุกคน ตนก็ชอบอ่านหนังสือเช่นกัน ซึ่งงานนี้เปิดโอกาสให้คนใน สปป.ลาว ได้ซื้อหนังสือไปเพิ่มพูนความรู้ให้แก่ตนเองมากขึ้น โดยเฉพาะหนังสือวิชาการต่าง ๆ และอยากให้มีการจัดงานนี้อีก โดยเพิ่มหนังสือเกี่ยวกับธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เพราะขณะนี้ทุกประเทศกำลังประสบกับภัยทางธรรมชาติ จึงอยากเรียนรู้วิธีการจัดการแก้ไขปัญหา การป้องกัน เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น และตนก็สามารถนำไปถ่ายทอดให้แก่นักศึกษาได้ด้วย

ไม่ว่าจะชนชาติ หรือเชื้อชาติใด “การอ่าน” ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นการเปิดประตูสู่การรับรู้ข้อมูลใหม่ ๆ ที่จะนำมาพัฒนาตนเอง และประเทศชาติต่อไป.

มณีรัตน์ ศิริปัญจนะ


ที่มา:หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันอังคาร 16 ธันวาคม 2557 เวลา 00:14 น.



16/12/2557