น่าชื่นชม-ช่วยเหลือ! เด็กชาย 7 ขวบ’สู้ชีวิต’ แสดงฟ้อนรำ ส่งตัวเองเรียน

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่โรงพยาบาลค่ายเม็งรายมหาราช ได้จัดให้มีพิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งราย เนื่องในโอกาสวันครบวันสถาปนา 37 ปี โดยภายในงานได้มีการแสดงตีกลองสะบัดชัย ของคณะเยาวชนคนสืบศิลป์แผ่นดินล้านนา ศูนย์วัฒนธรรมไทย สายใยชุมชน อ.เวียงชัย จ.เชียงราย โดยมีพ่อครูมานิตย์ เจริญเกษมทรัพย์ เป็นหัวหน้าคณะ ซึ่งไฮไลต์ของการแสดงอยู่ที่ ด.ช.ปฏิภาณ ประดิษฐ์ศิลป์ หรือน้องอั้ม อายุ 7 ปี ซึ่งสามารถแสดงตีกลองสะบัดชัย และฟ้อนดาบได้อย่างแข็งแรงสวยงาม และแฝงไปด้วยความน่ารัก

ซึ่งพ่อครูมานิตย์ เจริญเกษมทรัพย์ เปิดเผยว่า น้องอั้ม ได้เข้ามาอยู่กับคณะเมื่อประมาณ 2 ปีก่อน หรืออายุประมาณ 5 ขวบ ได้มีความสนใจทางด้านศิลปวัฒนธรรมล้านนาเป็นอย่างมาก โดยแรกคุณแม่ได้พามาฝากให้ครูได้สอนโดยมาเช้าเย็นกลับ และพอเริ่มเป็นพ่อครูก็ได้พาไปออกงาน โดยค่าตอบแทนที่ได้จากการแสดงน้องอั้มจะเอาไปเป็นค่าเทอมส่งเสียตัวเองเรียน แต่ด้วยฐานะทางบ้านที่ไม่ดีนักแม่น้องอั้มจึงต้องไปหางานทำต่างจังหวัด และน้องอั้มก็อยากที่จะอยู่กับพ่อครู จึงได้มาอาศัยอยู่ที่คณะมาโดยตลอด

ปัจจุบันน้องอั้มเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศิริวัฒนา เชียงราย โดยน้องอั้มมีงานประจำที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ในวันเสาร์-อาทิตย์ ในโครงการ คืนความสุขให้ผู้โดยสารผ่านการแสดงวัฒนธรรม และแสดงที่ถนนคนเดิน ถนนธนาลัย อ.เมือง จ.เชียงราย ทุกวันเสาร์ ซึ่งทางพ่อครูเปิดเผยอีกว่าน้องอั้มเป็นเด็กที่มีนิสัยดี ไม่เกเร รักในศิลปวัฒนธรรม และเป็นเด็กที่ตั้งใจเรียนมาก แต่ยังติดอยู่ที่ขาดทุนทรัพย์ ซึ่งหากมีพ่อแม่อุปถัมภ์ช่วยเหลือก็จะทำให้ชีวิตของน้องอั้มดีขึ้น


ที่มา:มติชนออนไลน์



17/05/2559