มหาบัณฑิตลูกชาวนารับช่อรวงข้าวจากพ่อแม่

ในวันรับปริญญา หลาย ๆ คนมักจะซื้อดอกไม้สวย ๆ และตุ๊กตา มาให้บัณฑิตได้ร่วมถ่ายรูปในวันสำคัญ แต่สำหรับครอบครัวของ นางสาวสุภาภรณ์ สารนอก หรือ มิม อายุ 35 ปี ข้าราชการครูโรงเรียนบ้านตากป้าพัฒนา อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร ผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาโท สาขาวิจัยและประเมินผลการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร คุณพ่อคุณแม่ของเธอนั้น กลับมอบรวงข้าวผูกช่อดอกไม้มาให้แทน เพื่อให้ลูกสาวมหาบัณฑิตลูกชาวนา ไม่ลืมรากเหง้า และถิ่นฐานบ้านเกิดในชีวิตของตัวเอง

นายสำลี สารนอก อายุ 62 ปี และนางทองมาก สารนอก อายุ 60 ปี คือคุณพ่อคุณแม่ของ นางสาวสุภาภรณ์ สารนอก ที่ได้มอบรวงข้าวพร้อมริบบิ้นประดับดอกไม้ ให้ลูกสาวในงานรับปริญญาที่มหาวิทยาลัยนเรศวร ซึ่งคุณชนะชัย บัวอินทร์ ช่างภาพและเพื่อน ก็ได้โพสต์ภาพอันน่าประทับใจนี้ พร้อมกับภาพของคุณพ่อ ที่ใช้เคียวเกี่ยวข้าวของตน มามัดเป็นช่อ ก่อนมอบช่อรวงข้าวให้กับลูกสาว พร้อมกับข้อความว่า... \"สุดประทับใจ กับมหาบัณฑิตลูกชาวนา ได้ยินลูกสาวโทรบอกกับแม่ว่าไม่ต้องซื้ออะไรมาให้นะ มันแพง\" จนทำให้ภาพนี้มีการแชร์ต่อ ๆ กันไป จนทั่วอินเทอร์เน็ต

ทั้งนี้ นางสาวสุภาภรณ์ เผยว่า ครอบครัวของตนมีอาชีพทำนา แต่ก่อนก็ปลูกข้าวขายโรงสีเหมือนชาวบ้านทั่วไป แต่เมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว ครอบครัวได้หันมาทำเกษตรอินทรีย์ ทำข้าวปลอดสารพิษจากการอบรมของ ธกส. กำแพงเพชร จากนั้น ครอบครัวก็ปลูกข้าวเอง กินเอง สีเอง ขายเอง โดยมีน้องสาวและแม่ มาช่วยขายข้าวทางไปรษณีย์บ้าง ทางอินเทอร์เน็ตบ้าง และตนก็มีอาชีพเป็นครูที่โรงเรียนบ้านตากฟ้าพัฒนา สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เมื่อเลิกงานก็จะมาช่วยพ่อแม่ขายข้าว

ก่อนหน้านี้ ในวันรับพระราชทานปริญญาบัตร ตนก็มาซ้อมล่วงหน้าคนเดียว และมีเพื่อนตามมาช่วยถ่ายรูป พ่อแม่ก็จะมาวันรับจริงในวันที่ 9 ธันวาคม 2557 ซึ่งพ่อแม่ก็ถามว่า อยากได้อะไร ตนก็บอกว่า ไม่ต้องซื้อมาหรอก มันแพง เพราะช่อดอกไม้และตุ๊กตาที่นำมาวางขายนั้นก็หลายร้อยบาท แต่เมื่อพ่อแม่นำรวงข้าวมาให้ ตนก็รู้สึกตื้นตันใจ ตื้นตันจนน้ำตาไหล ไม่คิดว่าพ่อแม่จะเซอร์ไพรส์แบบนี้ แค่พ่อแม่มาร่วมงานก็ดีใจมากแล้ว หลังจากนั้นก็มีการส่งต่อภาพนี้ไปหลายแห่ง ทั้งจากเพื่อน ๆ และญาติ ๆ ทำให้มีคนเข้ามาชื่นชมและขอเป็นเพื่อนจำนวนมาก ถือเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเจอมาก่อน

ด้านนายชนะชัย บัวอินทร์ ช่างภาพของงาน เผยว่า ตนได้ช่วยตามถ่ายภาพให้มิมแล้วรู้สึกประทับใจ เพราะครอบครัวนี้เป็นครอบครัวที่ประหยัด เป็นครอบครัวชาวนา ปลูกเกษตรอินทรีย์ตามแนวทางของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พอตนได้ยินเสียงมิมพูดกับพ่อแม่ว่า ไม่ต้องซื้ออะไรมา แต่เมื่อพ่อแม่มาพร้อมกับรวงข้าว ตนยิ่งรู้สึกประทับใจ และนำภาพถ่ายบางส่วนมาโพสต์แชร์ จนมีคนสนใจแชร์ต่อไปเป็นจำนวนมาก

อ้างอิง ข่าวที่มา ข่าวจากT-News



12/12/2557