ครูต้องรู้! จะยื่นขอประเมินวิทยฐานะ ′ตามเกณฑ์ PA′ ได้เมื่อใด

คอลัมน์ สถานี ก.ค.ศ. โดย จารุนันท์ แก้วทองนาค นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการพิเศษ

ตามที่สำนักงาน ก.ค.ศ. ได้มีหนังสือแจ้งเวียนหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีวิทยฐานะหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษและวิทยฐานะเชี่ยวชาญ ตามข้อตกลงในการพัฒนางาน (Performance Agreement) ไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.4/ว7 ลงวันที่ 11 พฤษภาคม 2558 และได้เผยแพร่หลักเกณฑ์ดังกล่าวในเว็บไซต์สำนักงาน ก.ค.ศ. อีกช่องทางหนึ่งนั้น

ปรากฏว่ามีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้สอบถามมายังสำนักงาน ก.ค.ศ. ซึ่งเป็นข้อคำถามที่น่าสนใจ สำนักงาน ก.ค.ศ. พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้มีความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกัน จึงนำคำถามมาตอบผ่านคอลัมน์นี้ ดังนี้

คำถาม เมื่อได้มีการประกาศใช้หลักเกณฑ์และวิธีการนี้ โดยมีหนังสือแจ้งเวียนไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อทราบและถือปฏิบัติแล้วนั้นสามารถยื่นคำขอได้ทันทีใช่หรือไม่

ตอบ ยังไม่สามารถยื่นขอรับการประเมินได้ทันที จนกว่าจะได้ผ่านการทดสอบความรู้ ความสามารถเชิงทฤษฎีและการประเมินประสบการณ์วิชาชีพจากส่วนราชการต้นสังกัดเสียก่อน

ซึ่งส่วนราชการต้นสังกัดจะต้องกำหนดรายละเอียดการทดสอบและการประเมินตามกรอบ แนวทางที่ ก.ค.ศ. กำหนด ส่งมายังสำนักงาน ก.ค.ศ. เพื่อเสนอ ก.ค.ศ. พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนดำเนินการทดสอบและประเมิน และเมื่อ ก.ค.ศ. ให้ความเห็นชอบแล้ว ส่วนราชการต้นสังกัดจึงจะดำเนินการทดสอบความรู้ ความสามารถเชิงทฤษฎีและการประเมินประสบการณ์วิชาชีพ และประกาศผล เมื่อได้ทราบผลการทดสอบและประเมินแล้วจึงจะยื่นขอรับการประเมินได้

คำถาม ได้จัดทำผลงานทางวิชาการเพื่อยื่นขอรับการประเมินตามหลักเกณฑ์ ว17/2552 ไว้แล้ว ขณะนี้ดำเนินการมาได้ 70-80% แล้ว หากไปยื่นคำขอตามหลักเกณฑ์ใหม่นี้ รู้สึกเสียดายสิ่งที่ได้เตรียมการมา จะทำอย่างไรดี

ตอบ หลักเกณฑ์ ว17/2552 มิได้ถูกยกเลิก ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาสามารถทำผลงานตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวต่อไปได้

คำถาม ได้เตรียมพร้อมเพื่อการขอรับการประเมินวิทยฐานะตามหลักเกณฑ์ ว13/2556 หลักเกณฑ์นี้ถูกยกเลิกแล้วใช่หรือไม่

ตอบ ขณะนี้ ก.ค.ศ. ยังไม่ได้ยกเลิกหลักเกณฑ์ ว13/2558 และกำหนดให้ยื่นขอรับการประเมินตามหลักเกณฑ์ ว13/2556 ในเดือนธันวาคม 2558 เป็นครั้งสุดท้าย

หวังว่าข้อคำถามที่นำมาตอบในสัปดาห์นี้ จะเป็นประโยชน์กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่านนะคะ แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า


ที่มา:มติชนออนไลน์ วันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 เวลา 06:30:00 น



27/05/2558