ตั้ง′มีชัย ฤชุพันธุ์′ประธานปรับปรุงพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ

นางสุทธศรี วงษ์สมาน เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการอำนวยการปฏิรูปการศึกษา เมื่อเร็ว ๆ นี้ ว่า พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้มอบหมายให้สำนักพัฒนากฎหมายการศึกษา สกศ.ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการปฏิรูปกฎหมายการศึกษา หารือร่วมกับคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ปฏิรูปการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)

เพื่อยกร่างปรับปรุงแก้ไขร่าง พ.ร.บ.คณะกรรมการนโยบายการศึกษาฯ ร่วมกัน เพื่อตกผลึกความคิดผสมผสานร่างฯ ของทั้ง สกศ.และ สปช.อย่างลงตัว และเป็นแนวทางเดียวกัน เนื่องจากยังมีความแตกต่างกันในหลายประเด็น เช่น จำนวนองค์ประกอบของคณะกรรมการนโยบายการศึกษาฯ ทาง สปช.เห็นควรให้ประธาน และรองประธานเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อไม่ให้อิงระบบการเมืองมากเกินไป


\"ร่างของ สกศ.ยกร่างให้นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และรัฐมนตรีว่าการ ศธ.เป็นรองประธาน รวมทั้ง ยังไม่ได้ข้อยุติในเรื่องการแยกสมัชชาการศึกษาและพัฒนามนุษย์แห่งชาติ จากเดิมในหมวด 3 และสถาบันวิจัยระบบการศึกษาและพัฒนามนุษย์ (สวร.) ทาง สปช.เห็นสมควรนำไปเขียนในบทเฉพาะกาล ดังนั้น จึงเห็นสมควรหาข้อสรุปร่วมกันให้ชัดเจน และนำร่างมาเสนอต่อที่ประชุมอีกครั้งช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้\"

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการปรับปรุง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ที่มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน มีอำนาจหน้าที่ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และจัดทำแนวทางและข้อเสนอแนะในการปรับปรุงแก้ไขพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมทั้ง ยกร่างฉบับใหม่ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.

ที่มา: MatichonOnline



13/07/2558