ครู อปท.ขอย้ายกลับซบศธ.เพียบ เหตุได้รับการสนับสนุนน้อย

นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยว่า ขณะนี้พบว่าครูสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) กระทรวงมหาดไทย (มท.) จำนวนมาก มีความประสงค์จะโอนย้ายกลับมาเป็นข้าราชการครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีทั้งขอย้ายเป็นรายบุคคล และบางแห่งอยากโอนย้ายกลับมาทั้งสถานศึกษาและตัวครู แต่ติดปัญหากฎหมายยังไม่เปิดช่องให้ดำเนินการได้



\"ปัญหาขณะนี้คือไม่ทราบจำนวนว่าครูที่สังกัด อปท.และต้องการขอย้ายกลับมาสังกัด สพฐ.มีจำนวนเท่าไหร่ หากรวมตัวกันแล้วมายื่นแสดงความจำนงที่ สพฐ.ก็อาจนำเรื่องหารือผู้ใหญ่ เพื่อปรับแก้ พ.ร.บ.กระจายอำนาจ พ.ศ.2542 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายโอนสถานศึกษา กฎหมายให้สามารถถ่ายโอนสถานศึกษาไป อปท.ได้ แต่ไม่ได้เขียนให้โอนย้ายกลับมา สพฐ. ต่างกับการขอโอนย้ายรายบุคคลที่สามารถขอโอนกลับมาได้หาก สพฐ.มีตำแหน่งว่างรองรับ แต่ค่อนข้างยาก เพราะ สพฐ.เองเปิดสอบรับครูอยู่ตลอด\"

นายกมลกล่าวอีกว่า ส่วนสาเหตุที่ครูสังกัด อปท.อยากโอนย้ายกลับมาอยู่สังกัด สพฐ. อาจเป็นเพราะในช่วงหลังได้รับการสนับสนุนในเรื่องต่างๆ ค่อนข้างน้อย ทั้งเรื่องเงินเดือน วัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอน หรือแม้แต่เรื่องการพัฒนาทางวิชาการ เพราะเมื่อโอนย้ายไปสังกัด อปท.แล้วก็เท่ากับออกจาก ศธ. เวลาจัดอบรมทางวิชาการหรือการพัฒนาหลักสูตรต่างๆ ก็ไม่มีโอกาสได้เข้าร่วม


ที่มา:มติชนออนไลน์ วันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2558 เวลา 18:01:09 น



19/08/2558