“กมล” เผยสอบคัดเลือกครูผู้ช่วยกว่า 5 พันตำแหน่ง

วันนี้ (28 ก.พ.) ที่สนามสอบโรงเรียนพญาไท ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร เดินทางตรวจเยี่ยมการจัดสอบคัดเลือกบุคคล เพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ว16, ว 17 ประจำปี 2558 ซึ่งจัดสอบพร้อมกันทั่วประเทศโดยสอบข้อเขียนภาค ก ความรอบรู้ และความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฏิบัติของวิชาชีพครู และภาค ข ความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง ส่วนภาค ค สอบสัมภาษณ์ วันที่ 1 มี.ค.2558 และประกาศผลการคัดเลือก วันที่ 6 มี.ค. เปิดสอบทั้งทั้งหมด 226 เขตพื้นที่การศึกษา ตำแหน่งว่าง 5,430 อัตรา แบ่งเป็น กลุ่มเขตพื้นที่ฯ ปกติ 5,124 อัตรา และเขตพื้นที่ฯ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ 306 อัตรา ใน 66 กลุ่มวิชา ผู้มีสิทธิ์สอบทั้งหมด 25,535 ราย

โดย ดร.กมล กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมฯ ว่า ภาพรวมการจัดสอบทั่วประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่มีรายงานการทุจริต หรือทำผิดระเบียบการสอบ อย่างไรก็ตามการสอบครั้งนี้จะแตกต่างกับปีที่ผ่านมา โดยให้เขตพื้นที่ฯเป็นผู้จัดสอบเอง ซึ่งบางแห่งผู้ทรงคุณวุฒิในเขตพื้นที่ฯเป็นผู้ออกข้อสอบเอง หรือให้มหาวิทยาลัยเป็นผู้ออกข้อสอบ โดยในแง่ของเนื้อหาข้อสอบคิดว่าไม่แตกต่างกัน เพราะมีการกำหนดหัวข้อหลักไว้ แต่ความยากง่ายอาจจะไม่เท่ากัน ซึ่งคิดว่าไม่มีปัญหา เพราะเป็นการเปิดสอบภายในเขตพื้นที่ฯ ก็เชื่อว่าจะได้ครูที่เหมาะสมเข้าไปทำงานได้

\"ส่วนมาตรการป้องกันการทุจริตนั้น มีความเข้มงวดมากกว่าการสอบผู้บริหารสถานศึกษา โดยมีการพิมพ์ลายนิ้วมือในบัตรผู้เข้าสอบ และใบลงชื่อสอบ เพื่อป้องกันปัญหาการเข้าสอบแทน จัดผังที่นั่งให้มีระยะห่างที่ไม่สามารถมองเห็นและคัดลอกกันได้ รวมทั้งสลับเลขที่นั่งสอบระหว่างภาคเช้ากับภาคบ่าย ตลอดจนมีเครื่องสแกนหรือไม้สแกนเพื่อป้องกันการทุจริตด้วย\" ดร.กมลกล่าวและว่า ปีนี้มีมาตรการป้องกันที่เข้มข้นมาก และคิดว่าจะนำไปใช้ในการสอบครูผู้ช่วยทั่วไปที่จะสอบในเดือนเมษายนนี้ด้วย แต่อาจจะมีมาตรการเพิ่มเติม เช่น กำหนดเครื่องแต่งกายผู้เข้าสอบ เช่นเดียวกับการสอบนายร้อย ที่ให้ใส่แค่กางเกงวอร์มกับเสื้อยืด แต่สอบครูอาจไม่ต้องเข้มถึงขั้นนั้น ซึ่งคงต้องพิจารณากันต่อไปว่าจะให้เป็นในรูปแบบใดที่จะให้เหมือนกันทั้งประเทศ ทั้งนี้กลุ่มวิชาที่มีตำแหน่งว่างประกาศคัดเลือกมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ สังคมศึกษา 551 อัตรา คณิตศาสตร์ 547 อัตรา ภาษาอังกฤษ 524 อัตรา ปฐมวัย 429 อัตรา และคอมพิวเตอร์ 428 อัตรา ส่วนกลุ่มวิชาที่มีผู้สมัครมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ สังคมศึกษา 4,465 ราย คอมพิวเตอร์ 3,844 ราย วิทยาศาสตร์ทั่วไป 3,177 ราย พลศึกษา 2,256 ราย และภาษาอังกฤษ 2,061 ราย.


ที่มา:หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันเสาร์ 28 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 16:54 น.



01/03/2558