ชงฟันอีกล็อต"152บิ๊กข้าราชการ"พันคดีฮั้ว′396โรงพัก′

เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) เปิดเผยกรณีการเสนอรายชื่อข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตล็อต 2 ว่า ที่ประชุม ศอตช.มีมติเสนอชื่อข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตล็อต 2 จำนวน 152 รายชื่อ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกจะใช้มาตรา 44 และกลุ่มที่ส่งให้หน่วยงานต้นสังกัดดำเนินการ ทั้งนี้ได้เสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณาแล้ว นอกจากนี้ได้ทำหนังสือสอบถามไปยังต้นสังกัดข้าราชการที่มีรายชื่อเกี่ยวข้องกับการทุจริตในล็อตแรกจำนวน 198 คน ว่าต้นสังกัดทำอะไรไปแล้วบ้าง กรณีส่วนของบุคคลที่ไม่ใช้มาตรา 44


รายงานข่าวแจ้งว่า จำนวนข้าราชการที่มีรายชื่อเกี่ยวข้องกับการทุจริต 152 รายชื่อ มีข้าราชการระดับสูงและจำเป็นต้องใช้มาตรา 44 หลายกระทรวง รวมถึงกระทรวงยุติธรรมด้วย อีกทั้งยังมีผู้เกี่ยวข้องกับโครงการทุจริตก่อสร้างโรงพัก 396 แห่งด้วย

ขณะที่ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ ประธานคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) กล่าวถึงการพิจารณารายชื่อข้าราชการที่อาจเข้าข่ายทุจริตล็อต 2 ของ ศอตช.ว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง คตร. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คณะกรรมการการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ได้ส่งรายชื่อมายัง ศอตช.แล้ว อยู่ระหว่างการคัดกรองรายชื่อ เพื่อความรอบคอบต้องมีหลักฐานยืนยันได้ชัดเจน ไม่ใช่ดูเพียงชื่อ ต้องดูรายละเอียดด้วย รวมถึงต้องดูว่าเสียงส่วนใหญ่ของหน่วยงานทั้ง 4 มีความเห็นต่อรายชื่อนั้นๆ สอดคล้องกันหรือไม่ จากนั้นจะทยอยเสนอรายชื่อต่อนายกรัฐมนตรี ส่วนจำนวนคงไม่มากเท่ากับล็อตแรก เพราะครั้งนี้ส่วนไหนอยู่ในอำนาจกระทรวงก็ให้กระทรวงดำเนินการ แต่ถ้าอยู่ในอำนาจของนายกฯ ก็จะเสนอต่อนายกฯ ซึ่งจะดำเนินการอย่างเร็ว เพราะมันเป็นงาน ไม่ได้ทำเพียงแค่ให้ดูดี แต่คตร.ทำงานเพื่อให้เกิดผลอย่างแท้จริง ส่วนการพิจารณาลงโทษแบบไหนคงขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชา



ที่มา:มติชนออนไลน์ วันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 เวลา 07:35:12 น



28/05/2558