สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ พระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี

(2 ต.ค.58) เมื่อเวลา 16.10 น.ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ ห้องบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 1 ปี 2558 และทรงเปิดการประชุมสภาครูอาเซียน ครั้งที่ 31 โดยมีสมาชิกสภาครูอาเซียน 10 ประเทศ รวมทั้ง เอกอัครราชทูต ปลัดศธ.จากประเทศอาเซียน และ ติมอร์ เลสเต ผู้บริหารศธ. ครูผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี และครูในประเทศสมาชิกสภาครูอาเซียน ร่วมในพิธีกว่า 600 คน

โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงมีพระราชดำรัสแสดงความยินดีแก่ครูผู้ได้รับพระราชทานรางวัล พร้อมพระราชดำรัสเปิดการประชุมสภาครูอาเซียน ครั้งที่ 31 ในโอกาสวันครูโลกว่า ขอแสดงความยินดีต่อครูทุก ๆ ท่านที่ได้รับเลือกให้ได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ซึ่งเป็นปีแรกที่คณะกรรมการพิจารณาเห็นว่า เป็นครูผู้อุทิศตนและมีความโดดเด่นเป็นที่ประจักษ์ชัดว่า ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงในชีวิตลูกศิษย์ สามารถเป็นแรงบันดาลใจให้แก่เพื่อนครู และได้สร้างคุณูปการต่อการศึกษาด้วยความทุ่มเท เสียสละ โดยไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อย เพื่อประโยชน์สุขของลูกศิษย์เป็นสำคัญขอขอบใจคณะกรรมการ และผู้เกี่ยวข้องทุกคนทุกฝ่าย ที่ได้ร่วมกันทำงานคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับรางวัลนี้ในครั้งนี้ ซึ่งเป็นที่ยอมรับทั่วกันว่า การศึกษาเป็นรากฐานและเครื่องมือที่สำคัญในการพัฒนาคนและพัฒนาคุณภาพของประเทศให้เจริญก้าวหน้ามั่นคง ครูจึงมีบทบาทและเป็นปัจจัยที่สำคัญในการจัดการศึกษาของชาติ ต้องอาศัยผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ ทุ่มเทและเสียสละพากเพียร อบรมสั่งสอน ดูแลลูกศิษย์ด้วยความรักและเมตตาอาทรด้วยจิตวิญญาณแห่งความเป็นครู มีคุณธรรม จริยธรรม และประพฤติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ


สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ได้มีพระราชดำรัสแสดงความนิยมยกย่อง กับมาดาม ฮาจา รัตนาวาติ บินติ ฮาจิ โมฮัมมัด จากเนการาบรูไนดารุสซาลาม , น.ส.ทอช บันดาว จากราชอาณาจักรกัมพูชา , นายฮอร์วิน ฮามิด จากสาธารณรัฐอินโดนีเซีย , นางคำซ้อย วงสำพัน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว, นายไซนุดดิน ซาคาเรีย จากประเทศมาเลเซีย , น.ส.ยี มอนโซ จากสาธารณรัฐแห่งสหภาพแห่งเมียนม่า , นายวิลเลียม โมราคา จากสาธารณรัฐฟิลิปปินส์, นางหวัง ลืมไอ่ เหลียน จากสาธารณรัฐสิงคโปร์ ,นายเฉลิมพร พงศ์ธีระวรรณ จากประเทศไทย , นายจูลิโอ ไซมอน มาเดียรา จากติมอร์ เลสเต , นางทราน ติ ตวย ดุง จากสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ที่ได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีในวันนี้

ทุกท่านนับเป็นผู้ที่มีความมุ่งมั่นพัฒนาในการปฏิบัติหน้าที่การสอนอย่างมีประสิทธิภาพสูงยิ่ง มีความรักและเมตตาลูกศิษย์อย่างจริงจัง อันเป็นแบบอย่างอันประเสริฐ ที่จะน้อมนำให้บุคคลทั่วไปเกิดศรัทธาชื่นชม และนิยมยินดีที่จะเสียสละกำลังกาย กำลังความคิด ตลอดจนประโยชน์สุขส่วนตัว เพื่อเสริมสร้างประโยชน์สุขและความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ลูกศิษย์และการศึกษาของชาติต่อไป จึงขอแสดงความนิยมยกย่องด้วยอย่างจริงใจ กับทุกท่านที่ได้รับรางวัล และขอให้การประชุมประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์จงทุกประการ และขออวยพรให้ทุกท่านทั้งหลายที่มาร่วมชุมนุมกันในวันนี้ มีกำลังใจ กำลังกาย และสติปัญญา ที่จะทำประโยชน์เกื้อกูลแก่ลูกศิษย์ได้ยิ่งๆ ขึ้น ประสบความสุข ความเจริญก้าวหน้าสืบไปโดยทั่วกัน

จากนั้น สมเด็จพระเทพฯทรงเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรนิทรรศการครูผู้ได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี และพระราชทานพระราชวโรกาสฉายพระฉายาลักษณ์ร่วมกับครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี 11 คน


ที่มา :MatichonOnline



03/10/2558