บอร์ดคุรุสภาชะลอตั้ง อ.ก.ค.ศ.เขตฯ ผุดชุดสอบสวนขั้นตอนการสรรหา

บอร์ดคุรุสภา ชะลอตั้ง อ.ก.ค.ศ.เขต 169 เขต พร้อมตั้งชุดสอบสวนขั้นตอนการสรรหา ขีดเส้น 30 วันสรุปผล
นายไพฑูรย์ สินลารัตน์ ประธานคณะกรรมการคุรุสภา (บอร์ดคุรุสภา) เปิดเผยถึงการประชุมบอร์ดคุรุสภา นัดพิเศษ เพื่อพิจารณากรณีที่มีผู้ร้องเรียน เพื่อขอให้ตรวจสอบความโปร่งใสในกระบวนการสรรหาและกลั่นกรอง คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) ในส่วนของผู้แทนคุรุสภา ทั้ง 169 เขตพื้นที่การศึกษา ว่าขณะนี้บอร์ดคุรุสภา ได้เห็นชอบให้มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง กรณีที่มีการร้องเรียน โดยกรรมการชุดนี้ เป็นบุคคลภายนอกที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย และให้ตรวจสอบตั้งแต่กระบวนการสรรหาว่า มีความโปร่งใสหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบกรรมการคุรุสภา 2 คน ที่ถูกระบุว่ามีส่วนในการเรียกรับผลประโยชน์ด้วย โดยให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน
ทั้งนี้ ระหว่างที่มีการสืบสวน ทางคุรุสภาจะทำหนังสือแจ้งไปยังคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เพื่อขอชะลอการแต่งตั้ง อ.ก.ค.ศ.เขต 169 เขต ไปก่อน จนกว่าการสืบสวนจะแล้วเสร็จ โดยจะรายงานให้ พล.ร.อ.ณณงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะประธานบอร์ด ก.ค.ศ.ได้ทราบด้วย
นายองค์กร อมรสิรินันท์ ที่ปรึกษาสหพันธ์องค์กรวิชาชีพครูอีสาน อดีตเลขาธิการคุรุสภา ฐานะผู้ร้องเรียนความไม่โปร่งใสในกระบวนการสรรหา อ.ก.ค.ศ.เขตฯ กล่าวว่า การออกมาเคลื่อนไหวนี้ตนหวังผล 5 ประการคือ ต้องการให้โอกาสและความเป็นธรรมกับผู้สมัคร ที่ถูกเอารัดเอาเปรียบไม่มีพรรคพวก เส้นสาย ไม่มีเงิน, ต้องการให้ผู้ที่ถูกเรียกรับเงิน ได้มีโอกาสได้เงินคืน, ต้องการให้กรรมการที่มีพฤติกรรมทุจริตหากินกับครูถูกลงโทษดำเนินคดี, ต้องการค้นหาวีรบุรุษครูผู้กล้าในการต่อสู้เพื่อความโปร่งใส
และสุดท้ายอยากเห็นการปฏิรูปการศึกษาไทย พ้นจากวงจรอุบาทว์ วงจรครูกินครู ตลอดจนกระบวนการทุจริตในการแต่งตั้งโยกย้าย ทั้งระดับกระทรวงไปถึงโรงเรียน ซึ่งเป็นกลไกสำคัญของ ก.ค.ศ และการบริหารงบประมาณของ ศธ.ทั้งระบบ


ที่มา:หนังสือพิมพ์สยามรัฐ Mon, 17/11/2014 - 15:31



17/11/2557