บอร์ดคุรุสภา อนุมัติ 86 สาขาวิชาชีพขาดแคลน สอบบรรจุเป็นข้าราชการครูได้

วันนี้ ( 16 ต.ค.) ศ.ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ประธานกรรมการคุรุสภา เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้ประกาศรับรอง 86 สาขาวิชา เป็นสาขาวิชาชีพที่ขาดแคลน สามารถสมัครสอบบรรจุเป็นข้าราชการครูได้ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เสนอ ดังนี้ ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม สาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์อุตสาหกรรม ,ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์, ไฟฟ้ากำลัง,โทรคมนาคม,แมคคาทรอนิกส์,เครื่องวัดและควบคุม,เทคนิคอุตสาหกรรม,เทคนิคการผลิต,ช่างกลโรงงาน, เขียนแบบเครื่องกล,เครื่องกล,เครื่องมือและซ่อมบำรุง,ช่างเชื่อมโลหะ/เทคนิคโลหะ,แม่พิมพ์โลหะ,แม่พิมพ์พลาสติก, ช่างยนต์,ช่างก่อสร้าง,โยธา,ช่างสำรวจ,สถาปัตยกรรม/มัณฑนศิลป์/ออกแบบตกแต่ง,อุตสาหกรรมเครื่องเรือนและตกแต่งภายใน,อุตสาหกรรมต่อเรือ,พาณิชย์นาวี,การจัดการโลจิสติกส์,อุตสาหกรรมยาง,เทคโนโลยียางและโพลิเมอร์,ปิโตรเคมี,การพิมพ์,การตรวจสอบโดยไม่ทำลาย,การขุดเจาะน้ำมัน,เทคโนโลยีแสงและเสียง,ปิโตรเลียม,เทคนิคพลังงาน ,เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ และช่างอุตสาหกรรมฐานวิทยาศาสตร์

ศ.ดร.ไพฑูรย์ กล่าวต่อไปว่า ประเภทวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว สาขาวิชาการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว,การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ,การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ประเภทวิชาพณิชยกรรม สาขาวิชาเลขานุการ ,การจัดการธุรกิจ,การจัดการสำนักงาน,การตลาด ,การบัญชี,บริหารธุรกิจและพณิชยการ,โลจิสติกส์,คอมพิวเตอร์ธุรกิจ,ธุรกิจค้าปลีก และการจัดการทรัพยากรมนุษย์ ประเภทวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ประเภทวิชาอุตสาหกรรมสิ่งทอ สาขาวิชาเทคโนโลยีสิ่งทอ ,เสื้อผ้าสำเร็จรูป และเคมีสิ่งทอ ประเภทวิชาเกษตรศาสตร์ สาขาวิชาเกษตรอุตสาหกรรม,ช่างกลเกษตร,เทคโนโลยีชีวภาพด้านการเกษตร,เทคโนโลยีภูมิทัศน์,ผลิตภัณฑ์ยาง,พืชศาสตร์,สัตว์ศาสตร์,พืชไร่ และปฐพีวิทยา ประเภทวิชาการประมง สาขาวิชาการควบคุมเครื่องจักร(เรือประมง),ประมงทะเล,เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ,แปรรูปสัตว์น้ำและอุตสาหกรรมสัตว์น้ำ

“ ประเภทวิชาคหกรรม สาขาวิชาการบริหารงานคหกรรมศาสตร์,คหกรรมศาสตร์,เทคโนโลยีการออกแบบเครื่องแต่งกาย,เทคโนโลยีผ้าและเครื่องแต่งกาย,แฟชั่นและสิ่งทอ ,สปาและความงาม และเสริมสวย(เทคโนโลยีความงาม) ประเภทวิชาศิลปกรรม สาขาวิชาวิจิตรศิลป์,ศิลปกรรม,เซรามิค/เทคโนโลยีเครื่องเคลือบดินเผา,ศิลปหัตถกรรม(รูปพรรณและเครื่องสาน),การออกแบบเครื่องประดับและอัญมณี , ช่างทองหลวง, การออกแบบ, คอมพิวเตอร์กราฟฟิกส์,คอมพิวเตอร์มัลลติมีเดีย ,การถ่ายภาพและวิดีทัศน์ และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมเครื่องหนัง ทั้งนี้ เมื่อสอบบรรจุเป็นครูได้แล้ว ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่คุรุสภากำหนด คือ ภายในระยะเวลา 2 ปี ต้องพัฒนาตนเองเพื่อให้ได้มาซึ่งใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู” ศ.ดร.ไพฑูรย์ กล่าวและว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบให้สถานศึกษาที่จัดโครงการพิเศษ นำบุคคลภายนอกที่มีความรู้ ความสามารถ แต่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูมาช่วยงานได้ เช่น โครงการพัฒนาขีดความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาต่างประเทศ กีฬา วัฒนธรรม โครงการส่งเสริมการเรียนการสอนสายอาชีพให้มีความเข้มแข็ง เป็นต้น ทั้งนี้ แต่ละโครงการต้องมีระยะเวลาไม่เกิน 4 ปี หลังสิ้นสุดโครงการ ก็ถือว่าพ้นสถานะการเข้ามาช่วยเหลือโรงเรียน.

ประธานกรรมการคุรุสภา กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมได้รับทราบผลการประเมินการทำงานของเลขาธิการคุรุสภา หลังปฎิบัติหน้าที่มาครบ 1 ปี ซึ่งผลการประเมินอยู่ในระดับค่อนข้างดี ดังนั้น บอร์ดคุรุสภาจึงเห็นชอบให้ปฎิบัติหน้าที่ต่อไป ทั้งนี้ ในวันที่ 30 ต.ค.นี้ บอร์ดคุรุสภาจะประชุมหารือเพื่อจัดทำแนวทางในการปฎิรูปการศึกษาเสนอต่อรัฐบาล และสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาปฎิรูปการศึกษา โดยเบื้องต้น จะเสนอปฎิรูปการศึกษาใน 3 ด้าน คือ 1.ทิศทางการศึกษาของประเทศ 2.บทบาทในการผลิตและพัฒนาวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษา และ 3.ทิศทางและแนวทางในการดำเนินงานของคุรุสภาในอนาคต .



ที่มา:หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันพฤหัสบดี 16 ตุลาคม 2557 เวลา 18:32 น.



17/10/2557