"กมล"ออกมาตรการเข้มสกัดทุจริตสอบคัดเลือกผอ.-รองผอ.สถานศึกษา

วันนี้ ( 28 ม.ค.) ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.)ทั่วประเทศ เรื่องมาตรการป้องกันการทุจริตในการสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา และผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัด สพฐ.ซึ่งเขตพื้นที่ฯจะต้องกำกับดูแลการปฏิบัติงาน การสอบดังกล่าวอย่างใกล้ชิดโดยในปีนี้ตนได้เพิ่มมาตรการป้องกันใหม่เพิ่มเติม คือ ห้ามไม่ให้ผู้อำนวยการเขตพื้นที่ฯ รองผู้อำนวยการเขตพื้นที่ฯ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ และรองผู้อำนวยการสำนักบริหารฯ และข้าราชการในสังกัดเข้าไปเกี่ยวข้องหรือกระทำการใดๆ ที่มีเจตนาเป็นการกวดวิชา จัดทำเอกสารจำหน่ายแจก หรือกระบวนการอื่นใดที่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้สอบคัดเลือก โดยให้สำนักงานเขตพื้นที่ฯ/สำนักบริหารฯ กำหนดบุคคลในทางลับ เพื่อตรวจสอบกรณีดังกล่าวด้วย และห้ามไม่ให้แต่งตั้งบุคคลที่มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการจัดติวมาเป็นกรรมการที่เกี่ยวข้องกับการสอบคัดเลือกอย่างเด็ดขาด

“ ขณะนี้มีข่าวในทางลับออกมาแล้วว่า เริ่มมีการจัดติว ขายตำราที่เกี่ยวข้องกับการสอบ ดังนั้น หากตรวจสอบพบว่าผู้ใดฝ่าฝืนมาตรการ ผมจะเรียกตัวเข้ามาปฏิบัติราชการในส่วนกลางและตั้งคณะกรรมการสอบสวน อีกทั้งหากพบว่าเป็นพฤติกรรมที่ส่อไปในทางช่วยเหลือบางคนในการสอบอย่างชัดเจนจะดำเนินการทางวินัยทันที” เลขาธิการกพฐ. กล่าวและว่า นอกจากนี้ตนได้สั่งการให้ส่งเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางกว่า 200 คน ไปประจำทุกศูนย์สอบ รวมทั้งให้เขตพื้นที่ฯ กำหนดบุคคลเป็นทางลับคอยสังเกตสถานการณ์ในเรื่องนี้ด้วย และควรมีผู้บันทึกภาพการสอบ โดยจะขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลรักษาความปลอดภัย ห้ามไม่ให้ผู้เข้าสอบนำเอกสาร กระเป๋า อุปกรณ์ที่ใช้ในการคำนวณ โทรศัพท์มือถือ และเครื่องสื่อสารทุกชนิดเข้าห้องสอบ และควรมีเครื่องมือดักจับสัญญาณโทรศัพท์ และอาจห้ามไม่ให้ผู้เข้าสอบสวมเสื้อคลุม รองเท้า ถุงเท้า เข้าห้องสอบ และหลังสอบให้นับจำนวนข้อสอบ และกระดาษคำตอบให้ครบตามจำนวนผู้เข้าสอบ และระมัดระวังไม่ให้ผู้เข้าสอบนำข้อสอบหรือกระดาษคำตอบออกจากห้องสอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา และผู้อำนวยการสถานศึกษาสังกัด สพฐ.ได้กำหนดรับสมัครตั้งแต่ วันที่ 26 มกราคมถึง 1 กุมภาพันธ์ 2558 รับทั้งหมด 4,269 อัตรา แบ่งเป็น รองผู้อำนวยการสถานศึกษากลุ่มทั่วไป 623 อัตรา กลุ่มประสบการณ์ 730 อัตรา ผู้อำนวยการสถานศึกษากลุ่มทั่วไป 1,403อัตรา กลุ่มประสบการณ์ 1,513 อัตรา โดยยอดสมัครสองวันแรก มีผู้สมัครทั้งหมด 1,626 คน แบ่งเป็น ตำแหน่งรองผู้อำนวยการ กลุ่มทั่วไป จำนวน 368 คน กลุ่มประสบการณ์ 77 ผู้อำนวยการสถานศึกษา กลุ่มทั่วไป 790 กลุ่มประสบการณ์ 391คน.


ที่มา:หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันพุธ 28 มกราคม 2558 เวลา 13:29 น.



28/01/2558