เด็กมหิดลฯ ทำคะแนนสูงสุดแพทย์ของประเทศ

ตามที่ได้มีการประกาศผลการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในหลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิต ปีการศึกษา 2558 ของกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย(กสพท.)ไปแล้วนั้น วันนี้(2 มี.ค.) ที่คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล(มม.)ได้มีการสอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกายนักเรียนที่สอบผ่านการคัดเลือกดังกล่าว ซึ่งพบว่า ผู้ที่สอบได้คะแนนสูงสุดของประเทศและเป็นอันดับหนึ่งของ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มม. คือ นายกิจเกษม เกียรติกุลวัฒนา นักเรียน รร.มหิดลวิทยานุสรณ์ ทำคะแนนได้ 84.6511 คะแนน ขณะที่ผู้ที่ทำคะแนนได้เป็นอันอัน 2 ของคณะแพทยศาสตร์ ศิริราช คือ นายอัคคภัทร์ จารุชัยยง ได้ 83.2700 คะแนน และอันดับ 3 นายปารินทร์ วงศ์สานุภา ของคณะแพทยศาสตร์ ศิริราช ได้ 83.2500 คะแนน

นายกิจเกษม กล่าวว่า สำหรับเคล็ดลับเคล็ดลับการสอบให้ได้คะแนนสูง คือ พยายามทำข้อสอบเก่าและแบบฝึกหัดให้มาก ๆ ไม่ได้มุ่งแต่เรียนอย่างเดียวแต่จะทำกิจกรรมควบคู่ไปด้วย เพราะกิจกรรมทำให้เรามีสังคม รู้จักแบ่งเวลาเรียน ส่วนการเรียนกวดวิชาอาจจะสำคัญกับบางคนที่ครูสอนไม่ชัดเจน แต่สำคัญที่สุดต้องตั้งใจเรียนในห้องเรียน

นายอัคคภัทร์ กล่าวว่า ที่เลือกเรียนหมอ เพราะอยากช่วยเหลือผู้อื่น ต้องทบทวนบทเรียน ฝึกทำโจทย์บ่อย ๆ ที่สำคัญต้องกำหนดตารางชีวิตว่าต้องอ่านหนังสือทุกวัน แต่ต้องไม่เครียด เพราะอยู่ที่โรงเรียนตนก็เป็นคณะกรรมการของโรงเรียน หลังเลิกเรียนก็เล่นกีฬากับเพื่อน ๆ อนาคตอยากเป็นหมอรักษาโรคมะเร็ง หรือทำงานวิจัยเกี่ยวกับด้านมะเร็ง เพราะอยากช่วยผู้ป่วยโรคมะเร็งให้มีความสุขในการใช้ชีวิต

ส่วนนายปารินทร์ กล่าวว่า แรงจูงใจที่มาเรียนแพทย์ เพราะเป็นอาชีพที่ท้าทาย ได้รักษาและบำบัดทุกข์ให้คนไข้เทคนิคการทำข้อสอบที่ทำให้ได้คะแนนมาก ๆ คือ ต้องหมั่นทบทวนเนื้อหาวิชาที่เรียน และต้องบริหารเวลาให้เป็นใช้อย่างคุ้มค่า ในอนาคตอยากให้มีแพทย์ทางด้านวิจัยมากขึ้น เพื่อพัฒนาวงการแพทย์ให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น


ที่มา:หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันจันทร์ 2 มีนาคม 2558 เวลา 16:33 น.



02/03/2558