คณะวิทย์ มก.-มข. พบดีปลีดิน พืชชนิดใหม่ของโลก

ดร.เฉลิมพล สุวรรณภักดี ภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกับ ศ.ดร.ประนอม จันทรโณทัย รองผู้อำนวยการศูนย์วิจัยอนุกรมวิธานประยุกต์ ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ค้นพบ ดีปลีดิน (Piper viridescens Suwanph. & Chantar.) พืชวงศ์พริกไทย (Piperaceae) ชนิดใหม่ของโลกในระหว่างการดำเนินวิจัยเรื่อง “การศึกษาลักษณะทางกายวิภาคเพื่อพิสูจน์เอกลักษณ์พืชสมุนไพรสกุลสะค้านในประเทศไทย” โดยมีตีพิมพ์การตั้งชื่อพืชชนิดใหม่ ในวารสาร Nordic Journal of Botany 2014 โดยได้รับงบประมาณร่วมสนับสนุนการวิจัยระหว่างสถาบันวิจัยและพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยการค้นพบครั้งนี้ยังเป็นการสนับสนุนโครงการพรรณพฤกษชาติของประเทศไทย (Flora of Thailand) อีกด้วย


ดีปลีดิน มีลักษณะทางพฤกษศาสตร์คล้ายกับดีปลี (P. retrofractum) ซึ่งเป็นที่มาของชื่อดีปลีดิน โดยเฉพาะผลที่เชื่อมกันเป็นช่อผล แตกต่างกันที่ดีปลีดินเป็นพืชล้มลุกอายุหลายปี สูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร ลำต้น ใบ และก้านใบมีขนแบบกำมะหยี่ ฐานใบเบี้ยว ช่อดอกแยกเพศ ผลเชื่อมกันมีลักษณะคล้ายดีปลี ช่อดอกและช่อผลห้อยลง ผลสุกสีเขียว ดีปลีดินมีการกระจายพันธุ์เฉพาะบริเวณริมลำธารในพื้นที่แคบๆ เป็นพืชเฉพาะถิ่นของจังหวัดน่าน และพบว่ายังมีจำนวนประชากรน้อย จึงจำเป็นต้องหาแนวทางในการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ต่อไป


พืชในสกุลนี้แทบทุกชนิดนี้มีศักยภาพในการพัฒนาเพื่อใช้ประโยชน์ทางด้านการเกษตร เช่น ใช้เป็นสารกำจัดแมลงศัตรูพืช มีสรรพคุณตามตำราสมุนไพรโบราณในการทำลายเซลล์มะเร็ง เป็นต้น ขณะนี้ผู้วิจัยอยู่ระหว่างการดำเนินการขอทุนวิจัยเพื่อศึกษาเชิงลึกเกี่ยวกับศักยภาพของพืชในสกุลนี้ทั้งทางด้านการเกษตรและทางการแพทย์


ที่มา:นสพ.บ้านเมือง วันอาทิตย์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2558, 14.55 น.



29/03/2558