ผลสัมฤทธิ์ต่ำอย่าโทษแต่ครู ศึกษานิเทศก์ต้องรับผิดชอบด้วย

จากการอภิปรายเรื่อง “ปฏิรูปคุณภาพการศึกษาไทย เพื่ออนาคตประเทศไทย” ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อเร็วๆ นี้ ดร.ชัยพัฒน์ สหัสกุล กรรมการประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวว่า การปฏิรูปการศึกษาให้ประสบความสำเร็จนั้นไม่จำเป็นต้องเริ่มใหม่ทั้งหมด ควรหยิบสิ่งที่มีอยู่แล้วมาใช้ให้เกิดประโยชน์ นอกจากนี้ตนไม่อยากให้สังคมโทษแต่ครูผู้สอน เมื่อพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนตกต่ำ ซึ่งความจริงแล้วต้องโทษศึกษานิเทศก์ (ศน.) ด้วยว่ามีการดูแลอย่างไรถึงทำให้โรงเรียนต่างๆ มีปัญหาคุณภาพการศึกษาเกิดขึ้น เพราะ ศน. เป็นบุคคลสำคัญที่ต้องเข้ามาร่วมแก้ปัญหา หรือพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียน ดังนั้นจึงอยากเสนอแนะให้มีการประเมินการทำงานของ ศน. แต่ละเขตพื้นที่การศึกษาด้วย

“โรงเรียนแต่ละแห่งมีบริบทแตกต่างกัน ในการวัดประเมินผลคุณภาพการศึกษาจึงควรแตกต่างกัน ผมอยากให้มีการแยกสถาบันการศึกษาตามบริบท หรือคุณภาพ ไม่อยากให้ใช้ไม่บรรทัดอันเดียวกันวัดประเมินผลโรงเรียนทั้งหมด มิฉะนั้นโรงเรียนขนาดเล็กที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล รวมถึงตามชายขอบต่างๆ ก็คงตกการประเมินซ้ำแล้วซ้ำอีก ทางที่ดีควรประเมินด้วยการพิจารณาผลงานเดิมเทียบกับผลงานปัจจุบันของแต่ละโรงเรียน” ดร.ชัยพัฒน์ กล่าว

ด้าน ดร.ธานี จันทร์นาง ครูชำนาญการโรงเรียนวิเชียรกลิ่นสุคนธ์อุปถัมภ์ กล่าวว่า ทุกวันนี้ครูส่วนใหญ่เมื่อสอบบรรจุเข้ามาเป็นข้าราชการครูได้แล้วจะไม่มีการพัฒนาตนเอง สอนเด็กปีนี้เป็นอย่างไรปีหน้าก็สอนแบบนั้น จึงอยากฝากถามไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องว่า เหตุใดจึงไม่ส่งเสริมให้ครูได้พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และนำผลที่ได้จากการอบรมพัฒนามาประเมินคุณภาพครู โดยเฉพาะการประเมินวิทยฐานะ ควรพิจารณาว่าสิ่งที่ครูไปอบรมมานั้น ได้นำมาใช้ถ่ายทอดความรู้ และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของเด็กให้สูงขึ้นได้หรือไม่ หากทำได้ก็ให้วิทยฐานะไปเลย ไม่ใช่เน้นแต่การทำตำรา หรือรายงานหนาๆ มาส่ง และตรวจสอบเพียงกั้นหน้ากั้นหลังว่าถูกต้องหรือไม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่อยากให้เปลี่ยนแปลง และเกิดขึ้นโดยเร็ว.



ที่มา:หนังสือพิมพ์เดลินิวส์วันพุธ 19 พฤศจิกายน 2557 เวลา 12:08 น.



19/11/2557