ห้ามสอบ3วิชาโอเน็ตสั่งรร.ให้เด็กทำกิจกรรม

สพฐ.ออกแนวปฏิบัติประเมินสาระวิชา 3 กลุ่ม นอกการสอบโอเน็ต สั่งไม่ให้สถานศึกษาใช้วิธีการสอบ แต่ให้เด็กทำกิจกรรมและรายงานแทน ส่วนการให้คะแนนควรมีกรอบเพื่อไม่ให้เกิดข้อครหาช่วยเหลือเด็ก

นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ประกาศกำหนดวิชาในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต ระดับประถมศึกษาปีที่ 6 มัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6 เหลือ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้หลัก ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยให้สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เป็นผู้ดำเนินการ ส่วนอีก 3 กลุ่มสาระฯ ได้แก่ สุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ และการงานอาชีพและเทคโนโลยี ให้สถานศึกษาเป็นผู้ออกข้อสอบและจัดสอบเอง โดยเริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา 2558 นั้น เพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและได้รับการยอมรับทางวิชาการเป็นไปในทิศทางเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จึงได้ยกร่างประกาศ สพฐ. เรื่องรูปแบบและแนวทางปฏิบัติในการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใน 3 กลุ่มสาระฯ โดยกำหนดรูปแบบและแนวปฏิบัติเพื่อให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) และสถานศึกษาไป นำไปดำเนินการ ดังนี้ 1.ให้สถานศึกษาเป็นผู้ประเมิน โดยครอบคลุมการประเมินความรู้ ทักษะกระบวนการ และการประเมินคุณลักษณะ 2.ให้ความสำคัญกับการประเมินภาคปฏิบัติ และ 3.การประเมินทั้ง 3 กลุ่มสาระฯ จะต้องสอดคล้องกับลักษณะธรรรมชาติของวิชาตลอดภาคเรียนหรือปีการศึกษา

\"สถานศึกษาจะต้องประเมินผลตามสภาพความเป็นจริงของผู้เรียน จะไม่ใช้วิธีการประเมินด้วยการทำข้อสอบ และประเมินจะเน้นให้เด็กทำโครงงาน ชิ้นงาน ขณะเดียว สพฐ.ก็ได้วางกรอบควบคุมการประเมินไว้ด้วย ซึ่งจะช่วยป้องกันการให้คะแนนที่เกินความเป็นจริง หรือเป็นการที่ครูช่วยเหลือเด็กตามที่หลายฝ่ายมีกังวลใจ โดยในเดือนกันยายนนี้ สถาบันทดสอบทางการศึกษา สพฐ.จะเชิญประชุม สพท. ศึกษานิเทศก์ เพื่อชี้แจงรายละเอียดต่อไป\" เลขาฯ กพฐ.กล่าว.



ที่มา:ไทยโพสต์ Friday, August 21, 2015 - 00:00



21/08/2558