จี้สมศ.ทบทวนตัวเองผลงานลวงตา ไม่สะท้อนความจริงการศึกษาไทยตกต่ำหนัก

จี้สมศ.ทบทวนตัวเองผลงานลวงตา ไม่สะท้อนความจริงการศึกษาไทยตกต่ำหนักแต่สถานศึกษาผ่านประเมิน

#####วงเสวนาจี้ สมศ.ทบทวนตัวเอง อดีตบอร์ดปฏิรูปศึกษาชี้สถานศึกษาผ่านประเมิน สวนทางความเป็นจริง ที่คุณภาพการศึกษาไทยกลับตกต่ำลงเรื่อยๆ แนะบอร์ดปรับสัดส่วนกรรมการ ให้ผู้ปฏิบัติงานระดับล่างเข้ามามีส่วนร่วม ด้าน \"ชาญณรงค์\" ยังยืนยันจำเป็นต้องมี สมศ.เพื่อถ่วงดุลมหาวิทยาลัยที่มีอิสระมาก เผยชี้แจง คสช. 4 ส.ค.นี้ ด้านรุ่ง แก้วแดง จวกการศึกษาไทยแย่ลงเรื่อยๆ เพราะมีมหาวิทยาลัยเร่ขายปริญญา จึงต้องมี สมศ.ทำหน้าที่ตรวจสอบ


#### สำนักงานงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) จัดประชุมเสวนา เรื่อง การประกันคุณภาพ : หัวใจของการปฏิรูปการศึกษาไทย โดยมีนักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิวงการศึกษา เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประมาณ 50 คน ประเด็นหลักพุ่งเป้าไปที่การทำงานของ สมศ. รวมถึงกระแสเรียกร้องให้ยุบ สมศ.
นายสุวัฒน์ เงินฉ่ำ อดีตคณะกรรมการปฏิรูปการศึกษา (สปศ.) กล่าวว่า ที่ผ่านมามีสถานศึกษาจำนวนมากที่ผ่านการประเมิน แต่คุณภาพการศึกษากลับลดลง ดังนั้น สมศ.จำเป็นต้องศึกษาวิเคราะห์ตัวบ่งชี้ หรือเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ประเมินสถานศึกษาด้วยว่าช่วยพัฒนาคุณภาพการศึกษาจริงหรือไม่ ขณะเดียวกันอยากให้มีการปรับคุณภาพผู้ประเมิน เพราะไม่แน่ใจว่าผู้ประเมินเข้าใจเกณฑ์จริงๆ หรือไม่ ซึ่งหากไม่เข้าใจเกณฑ์ เมื่อลงไปประเมินก็ไม่สะท้อนความเป็นจริง และไม่ได้แก้ปัญหาคุณภาพของสถานศึกษาได้ตรงจุด นอกจากนั้น สมศ.ต้องทำการประชาสัมพันธ์ให้มาก กรรมการวิชาการ/กรรมการ สมศ.ระดับสูงไม่เข้าใจระดับล่าง ก็ตั้งเกณฑ์ที่คิดว่าคนอื่นจะเข้าใจ ดังนั้นกรรมการวิชาการทุกระดับใน สมศ.ต้องปรับสัดส่วนให้ผู้ปฏิบัติที่เข้าใจการประเมินเข้ามาร่วมเป็นกรรมการ เพื่อเชื่อมโยงระหว่างระดับนโยบายกับระดับปฏิบัติให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องในการตัดสินใจ
####นายชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการ สมศ. กล่าวถึงกระแสเรียกร้องให้ยุบ สมศ.ว่า ส่วนตัวเข้าใจที่ก่อนหน้านี้เครือข่ายอุดมศึกษายื่น คสช.ให้ยุบ สมศ. เพราะอยู่ในยุคที่มีความหวังว่าจะสามารถปรับเปลี่ยนอะไรให้ดีขึ้นได้ แต่การจะปรับเปลี่ยนอะไรนั้นต้องพิจารณาข้อดี-ข้อเสียอย่างรอบด้าน และต้องดูด้วยว่า สมศ.ทำหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพมหาวิทยาลัยได้อย่างถูกต้องหรือไม่ ซึ่งปัจจุบันมหาวิทยาลัยมีอิสรเสรีภาพในการบริหารจัดการค่อนข้างมาก ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีหน่วยงานถ่วงดุลและตรวจสอบคุณภาพ โดยเฉพาะขณะนี้กำลังจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ยิ่งจำเป็นต้องมีหน่วยงานรับรองคุณภาพ เพื่อเทียบเคียงมาตรฐานให้เท่าเทียมกับนานาประเทศ อย่างไรก็ตาม สมศ.เตรียมจะนำข้อมูลทั้งหมดชี้แจงต่อ คสช. ในวันที่ 4 สิงหาคมนี้
####ส่วนนายรุ่ง แก้วแดง อดีต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ไม่อยากให้ตกใจที่มีคนออกมาต่อต้าน สมศ. เพราะ สมศ.ถูกต่อต้านมาโดยตลอด ยุคแรกที่ สมศ.เกิดได้ เพราะมหาวิทยาลัยใหญ่เห็นด้วย แต่มหาวิทยาลัยเล็กต่อต้าน แต่การที่มีผู้ออกมาต่อต้านก็ถือเป็นเรื่องดี เพราะทำให้เห็นข้อบกพร่องของการประเมิน นำไปสู่การปรับปรุงพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น
####อย่างไรก็ตาม ปัญหาการศึกษา 20 ปีที่ผ่านมาพบว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลง ตกต่ำทุกระดับ แต่ตอนนี้สถานการณ์ยิ่งแย่กว่าเดิม โดยเฉพาะระดับอุดมศึกษามีการขายปริญญาไม่มีคุณภาพจำนวนมาก ดูเฉพาะใน 3 จังหวัดชายแดน ก็มีเดินขายปริญญากันมากกว่าขายเนื้อแพะ ​ปริญญาระดับดอกเตอร์เหลือเพียง 1 แสนกว่าบาท เรียกกันว่าจ่ายครบจบเลย เป็นวิกฤติที่ยิ่งใหญ่ จึงจำเป็นต้องมีหน่วยงานกำกับดูแลคุณภาพ ซึ่ง สมศ.เป็นองค์การมหาชน ทำงานได้อย่างต่อเนื่องและมีอิสระ ตรงข้ามกับคนใน ศธ. ซึ่งต้องระวังตัวว่าจะโดนย้ายหรือไม่ ทำให้งานไม่ต่อเนื่อง ดังนั้นจึงควรทำระบบประเมินให้เข้มแข็งมากกว่าที่จะบอกให้ คสช.ลดบทบาทการประเมิน.


ที่มา:หนังสือพิมพ์ ไทยโพสต์Wednesday, 30 July, 2014 - 00:00



30/07/2557