เคลียร์ปัญหากรณีที่มีการร้องเรียนเรื่องการคัดเลือกผู้แทนคุรุสภา

วันนี้ (12 พ.ย.) ศ.ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ประธานกรรมการคุรุสภา เปิดเผยว่า ในวันที่ 13 พ.ย.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา เป็นกรณีพิเศษ เพื่อเคลียร์ปัญหากรณีที่มีการร้องเรียนเรื่องการคัดเลือกผู้แทนคุรุสภาในคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 169 เขต โดยตนจะเสนอรายละเอียดข้อร้องเรียนต่างๆต่อที่ประชุมให้รับทราบ รวมถึงให้มีการแต่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงตามข้อมูลที่มีผู้ร้องส่งมาให้จากหลายฝ่ายและหลายเขตพื้นที่การศึกษา ทั้งนี้เพื่อให้เรื่องดังกล่าวเกิดความกระจ่าง และไม่เป็นที่ครหาของสังคม

ด้าน ดร.องค์กร อมรสิรินันท์ ประธานที่ปรึกษาสหพันธ์องค์กรครูอีสาน อดีตเลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า ตนได้พบกับ ศ.ดร.ไพฑูรย์ โดยได้ยื่นหลักฐานสำคัญ คือ สลิปการโอนเงินจากผู้ถูกเสนอชื่อเป็นผู้แทนคุรุสภาคนหนึ่ง เข้าบัญชีกรรมการคุรุสภา ซึ่งเป็นผู้เสนอชื่อ และเป็นกรรมการกลั่นกรองการคัดเลือก 1 ใน 12 คน ตามคำสั่งของคุรุสภา นอกจากนี้ตนยังได้ส่งรายชื่อครูและผู้บริหารที่มีความกล้าหาญพร้อมเป็นพยานอีก 5-10 คน ซึ่งคนเหล่านี้โดนเรียกเก็บเงินต่างกรรม ต่างวาระในเขตพื้นที่ภาคอีสาน และเพื่อไม่ให้กรรมการคุรุสภาต้องเสียเวลางมเข็มในมหาสมุทร ตนกับคณะเลยถือโอกาส ยื่นหนังสือฟันธงให้ตั้งกรรมการสอบสวนกรรมการกลั่นกรองการคัดเลือกไปก่อน 2 ราย ทั้งนี้ หากคณะกรรมการกลุ่มดีที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีอยู่ยังแพ้เสียงส่วนน้อยที่ทำผิดกฎหมาย ผิดวินัย ผิดจริยธรรม และจรรยาบรรณของการเป็นกรรมการ ตนกับคณะผู้เสียหายก็เตรียมร้องต่อศาลเพื่อให้คุ้มครองผลการสรรหาที่จะส่งไปถึง ก.ค.ศ.ไว้แล้ว

“กรรมการคุรุสภาต้องใช้ระเบียบคุรุสภา ว่าด้วยการประมวลจริยธรรม ของคณะกรรมการคุรุสภา และพนักงานเจ้าหน้าที่ของคุรุสภา พ.ศ.2552 ดำเนินการกับกรรมการที่ถูกร้องดังกล่าวได้แล้ว เพราะมีหลักฐานชัดเจน และรัฐมนตรี ผู้กำกับดูแลคุรุสภาก็น่าจะตั้งกรรมการสอบสวนทางการเงินของกรรมการที่ถูกกล่าวหาอีกทางหนึ่งด้วย ถือว่าเป็นการให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย ส่วนกรรมาธิการการศึกษาและการกีฬาของ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)นั้น ทราบว่าได้เดินหน้าเรื่องนี้ไปแล้วระดับหนึ่ง รับรองว่างานนี้ทุกฝ่ายถ้าเอาจริงจะต้องได้เห็นการถอดถอนกรรมการคุรุสภาบางคนออกจากสภาครูฯ และจะได้เห็นกระบวนการลงโทษทางวินัยและจรรยาบรรณขององค์กรวิชาชีพครูที่มีอยู่ว่าเข้มแข็งหรือไม่ โดยเฉพาะในสมัยรัฐมนตรีที่อยู่ในยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)\" ดร.องค์กร กล่าว.



ที่มา:หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันพุธ 12 พฤศจิกายน 2557 เวลา 15:00 น.



12/11/2557