เตรียมปรับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานครั้งใหญ่อีกรอบ

วันนี้ (26ส.ค.)สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) จัดแถลงข่าวปรับการเรียนเปลี่ยนการสอน ลดการบ้าน และจุดเน้นการสอนวิชาประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) โดย ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)กล่าวว่า ที่ผ่านมา สพฐ.ได้วิเคราะห์ประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นและได้มีการขับเคลื่อนการทำงานเรื่องดังกล่าวไปบ้างแล้ว โดยได้เตรียมปรับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานครั้งใหญ่อีกรอบ หลังจากได้ประกาศใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 มาเป็นเวลา 6 ปี ซึ่งตามปกติจะต้องมีการทบทวนหลักสูตรใหม่อีกครั้งเมื่อใช้หลักสูตรไประยะหนึ่ง เพื่อให้เหมาะสมกับบริบทสังคมที่เปลี่ยนไป

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวว่า จากการสะท้อนมุมมองการใช้หลักสูตรของหน่วยงานภายนอกโดยมหาวิทยาลัยศิลปากร และสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ พบว่า แม้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551จะครอบคลุมการเรียนรู้และสอดคล้องกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 รวมถึงการเตรียมคนเข้าสู่ประชาคมอาเซียนก็ตามแต่สภาพสังคมปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงและความคาดหวังของภาคสังคมที่มีต่อระบบการศึกษามีมากขึ้น ดังนั้น สพฐ.จำเป็นต้องทบทวนหลักสูตร รวมถึงการเรียนการสอนให้ทันสมัยมากขึ้นเพื่อคุณภาพของผู้เรียนโดยจะมีการทบทวนตั้งแต่โครงสร้างหลักสูตร เวลาเรียนที่เหมาะสม รวมถึงการแบ่งกลุ่มสาระวิชาเป็น 8 กลุ่มมีความเหมาะสมหรือไม่ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กที่เหมาะสมในอนาคตควรเป็นอย่างไร

“ขณะนี้คณะอนุกรรมการวิชาการและพัฒนาหลักสูตรของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีนายอาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา เป็นประธาน กำลังศึกษารายละเอียดร่วมกับ สพฐ. เพื่อสรุปหลักการและแนวทางของการปรับหลักสูตรใหม่ เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) โดยการปรับหลักสูตรครั้งนี้จะปรับทั้งหมด พร้อมกับทบทวนเนื้อหาที่จะใส่ไว้ในหลักสูตรใหม่ อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าการปรับหลักสูตรใหม่จะช่วยลดเวลาเรียนลงหรือไม่ แต่ สพฐ.จะนำปัญหาที่เกิดจากการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ทั้งหมด เช่น โครงสร้างเวลาเรียน ปัญหาการบ้านที่มากเกินไป เป็นต้น มาเป็นข้อพิจารณาในการปรับหลักสูตรครั้งนี้ด้วย”ดร.กมลกล่าว

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า ส่วนการปรับหลักสูตรวิชาประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมืองนั้น ขณะนี้ สพฐ.ได้เตรียมจัดพิมพ์หนังสืออ่านนอกเวลา และหนังสืออ่านเพิ่มเติมรวมถึงจะเริ่มจัดอบรมครูแกนนำระดับมัธยมศึกษา 4 รุ่น จำนวน 1,206 คน เริ่มตั้งแต่เดือนกันยายนถึงตุลาคม 2557เพื่อให้ครูแกนนำไปขยายผลให้ครอบคลุมใน 225 เขตพื้นที่ให้สามารถดำเนินการได้ทันทีในภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2557 นี้

ด้าน นายสุชาติ วงศ์สุวรรณ อดีตผู้ตรวจราชการ ศธ. ในฐานะคณะทำงานจัดทำรายวิชาหน้าที่พลเมือง กล่าวว่า สพฐ.ได้กำหนดให้เรื่องหน้าที่พลเมืองเป็นอีกหนึ่งรายวิชาบังคับเลือกเรียนทุกระดับชั้น ซึ่งจะเริ่มเรียนตั้งแต่ภาคเรียนที่ 2/2557 เป็นต้นไป โดยในระดับประถมศึกษา 1-6 เรียน 40 ชั่วโมงต่อปี คิดเป็น 1 หน่วยกิต ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เรียน 40 ชั่วโมงต่อปี คิดเป็น 1 หน่วยกิต ส่วนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 80 ชั่วโมงตลอด 3 ปี คิดเป็น 2 หน่วยกิต ทั้งนี้วิชาหน้าที่พลเมืองจะเน้นการปฏิบัติต่อยอดจากการเรียนหลักการซึ่งการเรียนการสอนจะอยู่ในรูปแบบของกิจกรรม


ที่มา:หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันอังคาร 26 สิงหาคม 2557 เวลา 14:26 น.



26/08/2557