โจรอาละวาดหนัก ตระเวนงัดโรงเรียนหลายแห่ง ลักคอมพ์กว่า 80 เครื่อง

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 15 ต.ค. พ.ต.อ.สุภากร คำสิงห์นอก รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น รรท.ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น พร้อมด้วย พ.ต.ท.นรวัฒน์ คำภิโล รอง ผกก.สส.สภ.เมืองขอนแก่น พ.ต.ต.วิโรจน์ ศรวิเศษ พนักงานสอบสวน สภ.ย่อยบ้านทุ่ม และตำรวจสายสืบ สภ.เมืองขอนแก่น ได้ไปตรวจสอบที่โรงเรียนบ้านงิ้ว พบนายปรีชา เก้งโทน ผอ.โรงเรียนบ้านงิ้ว หมู่ 9 ต.สาวัตถี อ.เมือง จ.ขอนแก่น และ นายเรียง ศรีเมืองบุญ อายุ 48 ปี นักการภารโรงโรงเรียนบ้านงิ้ว

สืบเนื่องจากเมื่อเวลา 02.00 – 04.00 น. วันที่ 12 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนเข้ามางัดประตูห้องในโรงเรียนบ้านงิ้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษา (สพป.) ขอนแก่น เขต 1 ซึ่งมีทรัพย์สินที่ถูกโจรกรรมไป คือ 1.เครื่องไมโครคอมพิวเตอร์ประมวลผลทั่วไปสำหรับนักเรียน จำนวน 4 เครื่อง 2.จอภาพชนิดแอลซีดี ขนาด 20 นิ้ว สำหรับนักเรียน จำนวน 3 เครื่อง 3.เครื่องโปรเจ็กเตอร์ จำนวน 1 เครื่อง 4.โทรทัศน์สีจอภาพ แอลอีดี ขนาด 42 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง 5.แอมป์ จำนวน 2 เครื่อง และ 6.เคสคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 เครื่อง

โดย ผอ.โรงเรียนบ้านงิ้ว และนักการภารโรง ได้พาเจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจสอบที่ห้องเรียนชั้นป.4 ป.5 ป.6 ห้องทำงานของ ผอ.โรงเรียนบ้านงิ้ว และ ห้องเรียนคอมพิวเตอร์ของโรงเรียน พบว่า ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้คีมตัดเหล็กมาตัดกุญแจจนสายยูขาดทุกห้อง และคนร้ายเข้าไปลักทรัพย์ที่อยู่ในห้องดังกล่าว

นายปรีชา เก้งโทน ผอ.โรงเรียนบ้านงิ้ว กล่าวว่า ตอนดึกของวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา นักการภารโรงรายงานว่า โรงเรียนถูกคนร้ายไม่ทราบจำนวนเข้ามาโจรกรรมเอาคอมพิวเตอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าในโรงเรียนไปมากกว่า 7 รายการ จำนวน 12 เครื่อง มูลค่าประมาณ 1 ล้านบาท จึงได้ออกมาตรวจสอบพร้อมกับกำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน หลังจากนั้นจึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ย่อยบ้านทุ่ม พร้อมศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 4 ออกมาตรวจสอบ

ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงปิดเทอมภาคต้น ถ้าเปิดเทอมขึ้นมานักเรียนต้องขาดคอมพิวเตอร์ พร้อมเครื่องใช้ไฟฟ้าใช้ในการเรียนการสอนมีผลกระทบในด้านการศึกษาอย่างแน่นอน ตอนนี้ตนได้มีคำสั่งแต่งตั้งครูเวรที่มีอยู่จำนวน 10 คน มาเข้าเวรสับเปลี่ยนกันตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมขอความร่วมมือกำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน จัด อพปร.มาเป็นเวรยามในโรงเรียนบ้านงิ้วด้วย

พ.ต.อ.สุภากร กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจากพนักงานสืบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ว่า ในช่วงปิดเทอม คือ วันที่ 11 – 31 ต.ค. 2557 ได้มีเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนเข้ามาโจรกรรมทรัพย์สินในโรงเรียน โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าไปจำนวนมาก ซึ่งเป็นโรงเรียนในเขต สภ.ย่อยบ้านทุ่ม ไม่น้อยกว่า 5 โรงเรียน โรงเรียน สภ.ย่อยสำราญไม่น้อยกว่า 3 โรงเรียน และคนร้ายชอบโจรกรรมเอาคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการเรียนการสอนไปจำนวนไม่น้อยกว่า 10 เครื่อง ในแต่ละโรงเรียน สร้าวความเสียหายกับทางโรงเรียนในด้านการเรียนการสอนอย่างมาก

“ผมได้เรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สภ.เมืองขอนแก่น มาประชุมเพื่อหารือกัน และตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนตามหาคนร้ายที่เข้ามาโจรกรรมทรัพย์สินคอมพิวเตอร์ใช้ในการเรียนการสอนของโรงเรียนที่ถูกโจรกรรม ซึ่งต้องหาพยานหลักฐานพร้อมออกสืบสวนติดตามหาคนร้ายรายนี้มาดำเนินการตามกฎหมายให้เร็วที่สุด”




ที่มา ข่าวสดออนไลน์ วันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2557



16/10/2557