"กมล"ยาหอมครูผล O-NET กระเตื้องหนุนดูงานนอก

นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) กล่าวถึงการยกระดับคุณภาพการศึกษาเด็กไทยระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ได้กำหนดจุดเน้น 3 เรื่องหลัก คือ การพัฒนาเด็ก พัฒนาครู และพัฒนาการบริหาร โดยเฉพาะในส่วนของการพัฒนาเด็กนั้น จะได้ความสำคัญกับเรื่องของการสอบแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) เป็นประเด็นหลักที่ต้องเร่งดำเนินการ โดย สพฐ.ได้หารือร่วมกับสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.) เพื่อวิเคราะห์รูปแบบการออกข้อสอบว่าเน้นอะไร แบบไหน จากนั้นจะมีการประชุมเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ เพื่อให้โรงเรียนปรับแนวทางการจัดการเรียนการสอน ให้รองรับรูปแบบข้อสอบ O-NET ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้ เพื่อให้โรงเรียนมีเวลาเตรียมการ และเริ่มดำเนินการในภาคเรียนที่ 2/2557 เพราะเป้าหมายคือการทดสอบ O-NET ปีการศึกษา 2557 ในราวเดือน ก.พ.58
\"ผมจะให้เริ่มเลย แม้จะเหลืออีกไม่กี่เดือนก็จะสอบ O-NET แล้ว แต่เชื่อว่าผลคะแนนต้องขยับแน่นอน ซึ่งต้องทำให้ได้ ผมต้องบีบทั้งครู ผู้บริหารโรงเรียนว่าต้องรับผิดชอบผลผลิตของตัวเอง และผมก็ต้องรับผิดชอบด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ที่ค่อนข้างมั่นใจไม่ใช่เป็นการท้าทาย แต่เพราะเราตั้งใจ โดยมีการเตรียมการและเน้นย้ำเสมอว่า เขตพื้นที่การศึกษา และโรงเรียนต้องจัดการเรียนการสอนอย่างเข้มข้น ให้เด็กกลุ่มที่เรียนอ่อน เพราะเรามีข้อมูลอยู่แล้วว่าเด็กพื้นที่ไหนอ่อนอะไร ต้องไปอบรมพัฒนาครูในวิชาเหล่านั้น และต้องเน้นในวิชาที่เขาอ่อนจริงๆ\"
เลขาธิการ กพฐ. กล่าวและว่า ขณะนี้มีโครงการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม จากโรงเรียนวังไกลกังวล ที่เข้าไปช่วยเสริมเติมเต็มให้โรงเรียนขนาดเล็กที่ขาดครู หรือครูสอนไม่ตรงวิชาเอก ซึ่งมีตัวอย่างเห็นชัดที่จ.สุพรรณบุรี สามารถยกระดับคะแนน O-NET ได้ทั้งจังหวัด ก็ทำให้เชื่อได้ว่าสิ่งที่พยายามทำนี้ จะช่วยให้ O-NET ของเด็กไทยเพิ่มขึ้น หรืออย่างน้อยมีแนวโน้มว่าจะขยับขึ้น ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว
นายกมล กล่าวด้วยว่า ต่อไปการวัดและประเมินผลจะดูจากผลผลิตจริงๆ เช่น เด็กเรียนดีขึ้นหรือไม่ คะแนนดีขึ้นหรือไม่ หรือมีการเรียนต่อเพิ่มขึ้นหรือไม่ โดย สพฐ.จะมีมาตรการสนับสนุนเป็นกำลังใจแก่ครู ผู้บริหาร และสถานศึกษา เช่น อาจจัดงบประมาณเสริม หรือจัดไปอบรม หรือศึกษาดูงานในต่างประเทศ เป็นต้น


ที่มา:หนังสือพิมพ์สยามรัฐ



15/09/2557