*Exclusive* พ.ร.บ.คอมพ์ฉบับใหม่ เขามองว่า ปัญหา Internet ไทย คือพวกเราไม่มีจริยธรรม! O_o

พรบ. ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เป็นพรบ. ที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะมันส่งผลกระทบโดยตรงต่อการใช้ชีวิตประจำวันของทุกคน พ.ร.บ. นี้ยังไม่ได้ถูกเปิดเผยออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ TIJ ไปได้สำเนาในรูปแบบ digital มาก่อน เลยนำมาแบ่งให้ดูกันเป็นส่วนๆ มาดูกันก่อนเลยว่า พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ฉบับนี้มองว่าปัญหาคืออะไร

พรบคอม_ปัญหา



1. Social Media ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ถูกยกขึ้นมาเป็นพระเอก (หรือตัวร้าย) ของพ.ร.บ. นี้เลย ซึ่งเราก็รู้ๆ กันอยู่ว่า Social Media มีไว้ทำอะไร ที่แน่ๆ มันไม่ได้มีไว้ hack ระบบความมั่นคงของประเทศ ทำให้เรารู้ได้อย่างชัดเจนว่าสิ่งที่ผู้เขียนพ.ร.บ. นี้กลัวที่สุดคือ การกระจายข้อมูลผ่านสื่อ online

2. สิ่งที่ผู้เขียนมองว่าเป็นปัญหาก็คือความ ?ขาดจริยธรรมในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร บิดเบือน ให้ร้าย ปลุกระดม ซึ่งมีผลกระทบต่อสังคมและความมั่นคงของชาติ? ผู้เขียนพ.ร.บ. นี้ได้สรุปแล้วว่าพวกเขารู้ดีที่สุดว่าอะไรคือข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องและดี และเขาได้สรุปแล้วว่าไอ้ข้อมูลข่าวสารที่กระจายๆ กันอยู่บน social media เนี่ยมันมันไม่ได้มาตรฐานความถูกต้องและความดี และไอ้พวกที่กระจายขอ้มูลที่ ?ไม่ถูกต้องและไม่ดี? ก็ทำลงไปเพราะ ?ขาดจริยธรรม? จึงต้องมีพ.ร.บ. นี้ออกมาควบคุม

3. ผู้เขียนพ.ร.บ. สรุปด้วยว่าใครเป็นตัวการ ใครเป็นคนผิด แน่นอนคนแรกเลยคือพวกผู้ใช้ที่ไม่มีจริยธรรม เพราะมันไปกระจายข้อมูลข่าวสารที่ไม่ถูกและไม่ดี พวกที่สองคือไอ้พวกสื่อต่างชาติที่ไม่ยอมให้ความร่วมมือกับรัฐบาลไทย การที่บริษัทต่างชาติมีนโยบายแตกต่างจากความต้องการของรัฐบาลไทยนั้นเป็น ?ปัญหา? ที่ต้อง ?แก้ไข? โดยเร็วในสายตาของผู้เขียนพ.ร.บ. โดยจะแก้ไขอย่างไร? ผู้เขียนพ.ร.บ. มองว่าปัญหาคือ ?กลไกในการควบคุมการใช้อินเทอร์เน็ตอยู่ในการดูแลของภาคเอกชน? เขียนมาแบบนี้เดาง่ายมากเลย แปลว่าผู้เขียนพ.ร.บ. เชื่อว่าวิธีแก้ไขปัญหาคือการนำกลไกมาอยู่ในมือของภาครัฐ

4. ผู้เขียนพ.ร.บ. ยังมองด้วยว่านโยบายของรัฐเป็นปัญหา เขาเขียนไว้ว่า ?นโยบายของรัฐที่เน้นการขยายเครือข่ายการใช้งานอินเทอร์เน็ต ทำให้นโยบายการป้องกัน ปราบปรามไม่สามารถดำเนินการได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึง? เท่ากับว่าความสำเร็จของประเทศไทย ทั้งในการกำกับดูแลของภาครัฐ ในการลงทุนพัฒนาของภาคเอกชน และในการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ให้เกิดประโยชน์ของภาคประชาชน นำไปสู่การเจริญเติบโตอย่างมากในการเข้าถึง และในการใช้ Internet ผู้เขียนพ.ร.บ. มองว่านี่เป็นปัญหาที่ทำให้การป้องกันปราบปรามนั้นทำได้ยาก ไม่รู้ว่านี่เขากำลังแอบด่ารึเปล่า แบบว่า ทำดีเกินไปทำให้รัฐทำงานยาก เติบโตน้อยๆ ดูแลง่ายกว่า แต่จะไปกล่าวหาเขาก็คงไม่ดี ไม่ควร คิดซะว่าเขาแค่มองเห็นว่าการใช้ที่มากขึ้นก็มีความเสี่ยงมากขึ้น และตอนนี้การป้องกันปราบปรามในไทยยังไม่ดีพอ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็จริง แต่คำถามคือ ?แล้วไง?? เราควรหยุดหรือชะลอเพื่อให้ภาครัฐไล่ตามทันหรือ หรือว่าจริงๆ แล้วประชาชนควรมีสิทธิได้ใช้ให้เกิดประโยชน์กับตัวเองให้มากที่สุด และภาครัฐมีหน้าที่ต้องป้องกันและปราบปรามให้ดีขึ้น ให้ดีพอไม่ว่าจะยากแค่ไหน โดยไม่มาละเมิดสิทธิในการใช้ของประชาชน



นี่ยังเป็นแค่บทนำของพ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พูดถึงว่าผู้เขียนพ.ร.บ. มองว่าปัญหาอยู่ที่ตรงไหน ยังมีอีกมากในพ.ร.บ. นี้ที่ TIJ จะนำมาให้ดูกัน ติดตามอ่านได้ครับ

ที่มา http://www.telecomjournalthailand.com/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%A1-%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%AB%E0%B8%B2/



18-03-2559